Saturday, September 21, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 12/10/2018

Bản tin Biển Đông ngày 12/10/2018

Bản tin Biển Đông ngày 12/10/2018.

Bộ trưởng Kinh tế Malaysia: tự do hàng hải ở Biển Đông phải không bị cản trở

Ngày 11/10, tờ The Star đưa tin, phát biểu bế mạc tại Hội thảo về Trung Quốc do Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (South China Morning Post) tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia, Bộ trưởng Kinh tế Malaysia Datuk Seri Azmin Ali khẳng định Malaysia duy trì lập trường rằng tự do hàng hải ở Biển Đông phải không bị cản trở, “khu vực này phải là khu vực hòa bình, tự do, trung lập và không được phép quân sự hóa”. Bộ trưởng Azmin nhấn mạnh “Khu vực Đông Nam Á đang coi Trung Quốc là người khổng lồ kinh tế mới với sự ngưỡng mộ chân thành, nhưng cũng có một số lo ngại vì sức mạnh quân sự của Trung Quốc. Cam kết của Trung Quốc đối với sự phát triển hòa bình là cực kỳ quan trọng đối với sự thịnh vượng của khu vực”.

Chuyên gia kêu gọi sớm có Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông

Theo Free Malaysia Today ngày 11/10, tại Hội thảo về Trung Quốc nói trên, các chuyên gia đã kêu gọi sớm có Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông sau vụ tiếp cận gần như đụng độ giữa tàu chiến của Mỹ và Trung Quốc tại khu vực vừa qua. Joseph Liow, Trưởng khoa Chính trị quốc tế và so sánh, Trường Nghiên cứu quốc tế S Rajaratnam, cho rằng “sự việc vừa qua cho thấy tầm quan trọng của việc thiết lập các chuẩn mực, hoặc một bộ quy tắc ứng xử, để phòng tránh các va chạm không lường trước”. Tang Siew Mun, Viện Nghiên cứu ISEAS-Yusof Ishak cảnh báo vụ tiếp cận này có thể trở thành quy tắc mới mà cả hai bên sẽ phải hành xử phù hợp với những hành động của bên kia. Ông Tang cho rằng nếu tình hình cứ đẩy lên cao, “các tính toán sai lầm có thể dẫn đến sự bế tắc mà chúng ta không thoát ra được, và trong trung hạn, điều này có thể dẫn đến xung đột mà không ai mong muốn”. Tuy nhiên, về vấn đề liệu căng thẳng ở Biển Đông có thể dâng cao đến mức Chiến tranh Lạnh hay không, Shahriman Lockman, nhà phân tích cao cấp thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế Malaysia, cho rằng điều này sẽ không xảy ra, “những gì chúng ta đang có ở đây là nền hòa bình bất an”.

Australia và Nhật Bản tuần tra chung ở Biển Đông

Ngày 11/10, kênh tin tức ABC của Australia đưa tin, tại hội đàm cấp cao ngày 10/10, các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng của Nhật và Australia đã thảo luận về khả năng hợp tác quân sự và an ninh trong khuôn khổ chiến lược của Tokyo về “Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và mở”. Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono cho biết, có thể Nhật sẽ tham gia tuần tra trên biển cùng với Australia tại vùng Biển Đông tranh chấp. Vừa qua, Lực lượng Tự vệ biển của Nhật Bản đã có chuyến thăm đến nhiều nước ASEAN và có nhiều thứ các nước có thể cùng nhau triển khai. Bộ trưởng Kono cho rằng “Biển Đông rõ ràng là một khu vực có rất nhiều tranh cãi, chúng tôi sẽ xem xét chúng ta có thể cùng nhau làm gì”.

RELATED ARTICLES

Tin mới