Sunday, May 5, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ bắt giữ điệp viên TQ tìm cách lấy cắp bí mật...

Mỹ bắt giữ điệp viên TQ tìm cách lấy cắp bí mật thương mại

Một điệp viên Trung Quốc tìm cách lấy cắp bí mật thương mại từ các công ty hàng không của Mỹ đã bị dẫn độ sang Hoa Kỳ, các quan chức liên bang cho hay.

Người đàn ông bị bắt giữ là Yanjun Xu, được xác định trong các giấy tờ tòa án là một phó trưởng phòng trong Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc, theo Wall Street Journal.

Vụ dẫn độ ông Xu là một động thái “chưa từng có” và “cho thấy chính phủ Trung Quốc giám sát trực tiếp hoạt động gián điệp kinh tế chống lại Hoa Kỳ”, tờ Fox News trích lời ông Bill Priestap, thuộc bộ phận Phản gián của FB.

Bộ Tư pháp Mỹ nói rằng Xu có âm mưu “tìm cách ăn cắp bí mật thương mại và các thông tin nhạy cảm khác của một công ty hàng đầu trong ngành hàng không Hoa Kỳ”.

Theo một bản cáo trạng chưa được công bố, Xu bị buộc tội có âm mưu và cố gắng thực hiện các hoạt động gián điệp kinh tế và trộm cắp bí mật thương mại. Hồ sơ của tòa án cho thấy Xu và các điệp viên khác đã lên kế hoạch hòng có được “thông tin nhạy cảm cao” từ các chuyên gia của Mỹ.

Xu bị cáo buộc, bắt đầu từ năm 2013, đã có những hành động nhắm vào việc khai thác thông tin nhạy cảm từ các công ty hàng không vũ trụ lớn của Mỹ- bao gồm GE Aviation, một bộ phận của General Electric Co., với cách thực hiện khai thác thông tin tinh vi: mời những nhân viên của các công ty này đi “du lịch Trung Quốc, dưới vỏ bọc khách mời trong các buổi tọa đàm”.

Vào tháng Hai năm nay, theo hồ sơ của tòa án, Xu đã có được một bản thuyết trình chứa các thông tin nhạy cảm từ một chuyên gia của GE Aviation. Sau đó Xu đã liên lạc với vị chuyên gia này để yêu cầu tiết lộ thêm thông tin kỹ thuật, bằng một cuộc hẹn ở châu Âu.

Một phát ngôn viên của GE Aviation nói với AP rằng công ty đã hợp tác với FBI trong nhiều tháng để điều tra các trường hợp bị đánh cắp thông tin.

Xu đã bị bắt ở Bỉ vào tháng 4. Sau khi kháng án thất bại, điệp viên Trung Quốc đã bị dẫn độ sang Mỹ hôm thứ Ba (10/10) và dự kiến hầu tòa lần đầu tiên vào chiều thứ Tư (11/10), theo giờ Mỹ, tại tòa án liên bang ở Cincinnati, Ohio.

RELATED ARTICLES

Tin mới