Saturday, April 20, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaPhilippines thừa nhận doanh nhân TQ làm cố vấn cho Duterte

Philippines thừa nhận doanh nhân TQ làm cố vấn cho Duterte

Manila hôm nay thừa nhận vai trò cố vấn kinh tế của một công dân Trung Quốc, nhiều tuần sau khi Duterte phủ nhận.

“Michael Yang chỉ là một trong những cố vấn mà Tổng thống muốn tham khảo ý kiến về một vấn đề cụ thể. Ông chỉ nhận lương tượng trưng một peso (0,019 USD) một năm”, ABS hôm nay dẫn lời phát ngôn viên phủ Tổng thống Philippines Salvador Panelo.

Khi được hỏi liệu công dân ngoại quốc làm cố vấn có hợp pháp không, Panelo khẳng định có “nếu chỉ đóng vai trò cố vấn”, đồng thời nhấn mạnh vốn hiểu biết về kinh doanh cũng như các mối quan hệ của Michael Yang với Trung Quốc sẽ giúp đưa ra những ý kiến giá trị cho Duterte.

Từ khi nhậm chức tổng thống, chính quyền Duterte theo đuổi chính sách tăng cường quan hệ thương mại với Trung Quốc, gạt qua một bên các tranh chấp giữa Manila và Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông.

“Ông ấy quen biết nhiều người trong chính phủ Trung Quốc, hiểu biết tâm lý người Trung Quốc. Tổng thống cần những người như ông ấy để tìm hiểu những mặt này”, Panelo nói, nhưng khẳng định “cố vấn kinh tế không phải người đề ra chính sách, mà là Tổng thống”.

Panelo thừa nhận vai trò của Yang sau khi Malacañang (phủ tổng thống Philippines) công khai các bản hợp đồng cho thấy đã thuê một công dân Trung Quốc làm “cố vấn kinh tế cho Tổng thống” từ tháng 1/2018 tới 30/6/2018 và từ 1/7/2018 tới 31/12/2018.

Michael Yang và Duterte ngồi cạnh và chụp ảnh chung trong một chuyến công tác. Ảnh: Philippines Full Win Group of Companies.

Michael Yang (trái) và ông Duterte ngồi cạnh và chụp ảnh chung trong một chuyến công tác. Ảnh: Philippines Full Win Group of Companies.

Trước đó, hôm 9/10, Duterte phủ nhận bổ nhiệm Yang làm cố vấn kinh tế bởi “ông ta là công dân Trung Quốc”. Việc Yang thân cận với Tổng thống Philippines được chứng minh qua những hình ảnh ông này thường xuyên xuất hiện ở phủ Tổng thống, cũng như trong chuyến thăm Trung Quốc năm 2016 của Duterte. 

Yang có liên hệ chặt chẽ với Đại sứ Trung Quốc tại Philippines và từng tham gia đoàn đại biểu do Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tới thăm Manila tháng 11 năm ngoái.

RELATED ARTICLES

Tin mới