Saturday, April 20, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiTQ đẩy mạnh nuôi cá tra, doanh nghiệp Việt đề phòng

TQ đẩy mạnh nuôi cá tra, doanh nghiệp Việt đề phòng

Sau khi cá rô phi Trung Quốc thất thế xuất khẩu sang Mỹ, các doanh nghiệp nước này đã đẩy mạnh việc nuôi cá tra.

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 10 tháng đầu năm 2018, giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc – HongKong đạt 437,9 triệu USD, tăng 30,6% so với cùng kỳ năm 2017 và tăng 38% so với tháng 9/2018.

Mặc dù tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang thị trường lớn này đang dần dần “hạ nhiệt” nhưng dự báo tới cuối năm, XK cá tra sang Trung Quốc – HongKong vẫn ổn định mức tăng hai con số.

Trong quý 3/2018, xuất khẩu sang Trung Quốc có phần chững lại, tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước giảm dần. Giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc trong quý này giảm 16,6% so với quý trước. Tuy nhiên, xuất khẩu sang thị trường Hong Kong vẫn giữ mức tương đương so với quý 2.

Tính từ Quý 2/2018, Việt Nam đã vượt Mỹ trở thành nhà cung cấp cá thịt trắng lớn thứ 3 cho thị trường Trung Quốc (sau Nga và Nauy).

Cá Cod đông lạnh (HS 030363), cá Alaska pollock đông lạnh (HS 030367) và cá tra, basa phile đông lạnh (HS 030462) là 3 nhóm sản phẩm nhập khẩu lớn nhất của Trung Quốc trong năm 2017.

Tỷ trọng sản phẩm cá Cod trong cơ cấu NK cá thịt trắng của Trung Quốc chiếm tới 41,5% tổng giá trị, trong khi cá tra, basa mới chiếm 5,7% tổng NK.

Tuy nhiên, khả năng xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Trung Quốc đang gặp một thách thức rất lớn. Đó là việc chuyển đổi cơ cấu vật nuôi của các doanh nghiệp xuất khẩu Trung Quốc.

Cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đã khiến cá rô phi Trung Quốc bị “thất thế” nặng nề trên thị trường xuất khẩu Mỹ. Do đó, các công ty nước này đang nỗ lực chuyển hướng sang việc sản xuất cá tra để phục vụ nhu cầu của thị trường trong nước.

Song vì mới bắt tay vào việc chuyển đổi vật nuôi nên chất lượng thịt cá tra của các doanh nghiệp Trung Quốc chưa thực sự cao so với Việt Nam. Đa phần thịt cá tra Trung Quốc có màu vàng đục, khiến người tiêu dùng cảm cân nhắc, lo ngại.

Tuy nhiên, những động thái đầu tư và nuôi cùng với những tính toán khó lường trong hoạt động nhập khẩu cá tra từ Việt Nam của các doanh nghiệp Trung Quốc cũng là điều mà các doanh nghiệp xuất khẩu của nước ta cần đề phòng và có những bước đi hợp lý trong tương lai.

RELATED ARTICLES

Tin mới