Friday, April 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiBà Thái Anh Văn vừa từ chức, TQ đã tuyên bố muốn...

Bà Thái Anh Văn vừa từ chức, TQ đã tuyên bố muốn “kết thân” với Đài Loan

Bắc Kinh đang tìm cách xây dựng mối quan hệ với các địa phương của Đài Loan sau khi đảng cầm quyền thất bại trong cuộc bầu cử.

Bà Thái Anh Văn đã từ chức Chủ tịch đảng Dân chủ tiến bộ. Ảnh: SCMP

Ngay ngày Chủ nhật (25/11), sau khi đảng cầm quyền có xu hướng độc lập với Trung Quốc tại Đài Loan chịu thất bại trong cuộc bầu cử, Bắc Kinh đã ngay lập tức tuyên bố chào đón sự hợp tác nhiều hơn giữa các thành phố của Đài Loan và lục địa.

Trong khi đó, Mỹ cho biết mong muốn được làm việc với cả “đối tác mới và cũ” tại Đài Loan sau cuộc bầu cử hôm thứ Bảy.

Cuộc bầu cử cho thấy Đảng Dân chủ tiến bộ (DPP) đã bị đánh bại ở 7/13 thành phố và quận mà trước đây đảng này kiểm soát. Kết quả đã khiến bà Thái Anh Văn phải từ nhiệm chức chủ tịch đảng DPP.

“Kết quả của cuộc bầu cử ​​phản ánh mong muốn mạnh mẽ của người dân Đài Loan muốn tiếp tục chia sẻ lợi ích của sự phát triển hòa bình, cũng như cải thiện nền kinh tế và mức sống”, Người phát ngôn phụ trách vấn đề Đài Loan của Trung Quốc Ma Xiaoguang nói.

Ông Ma cũng cho biết, Bắc Kinh sẽ tiếp tục duy trì sự Bản Đồng thuận 1992 giữa Bắc Kinh và Đài Bắc, thừa nhận nguyên tắc Một quốc gia và phản đối bất kỳ lực lượng nào tham gia vào phong trào Độc lập cho Đài Loan và các hoạt động liên quan.

“Chúng tôi mong muốn các địa phương Đài Loan tham gia trao đổi và hợp tác với các đối tác đại lục, trên cơ sở hiểu biết lẫn nhau”, ông Ma nói.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần của Trung Quốc và phải được thống nhất với lục địa, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết.

Bắc Kinh đã tạm ngừng trao đổi chính thức với Đài Loan sau khi bà Thái Anh Văn được bầu làm lãnh đạo vào năm 2016, từ chối Bản Đồng thuận năm 1992 và không chấp nhận nguyên tắc Một Trung Quốc.

Cuộc bầu cử đã chứng kiến Quốc dân đảng, đảng đối lập có xu hướng thân thiện với Trung Quốc giành ưu thế.

Trong khi đó, Washington đã gửi lời chúc mừng đến người thắng cuộc trong cuộc bầu cử địa phương, nói rằng cuộc bầu cử đã “một lần nữa chứng minh sức mạnh của hệ thống dân chủ sôi động của Đài Loan thông qua một vòng bầu cử thành công”.

Mỹ cho biết, các thể chế dân chủ của Đài Loan tiếp tục đóng vai trò như một hình mẫu cho toàn bộ khu vực.

RELATED ARTICLES

Tin mới