Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngTQ thừa nhận điều lực lượng hải quân giám sát tàu tên...

TQ thừa nhận điều lực lượng hải quân giám sát tàu tên lửa Mỹ ở Biển Đông

Hôm qua (1/12), quân đội Trung Quốc tuyên bố lực lượng hải quân nước này đã ngăn cản tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Chancellorsvill thực hiện hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải gần quần đảo Hoàng Sa (của Việt Nam) trên Biển Đông.

Tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Chancellorsvill của hải quân Mỹ.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin trong tuyên bố, Chiến khu miền Nam của quân đội Trung Quốc cáo buộc tàu tuần dương tên lửa dẫn đường USS Chancellorsvill tiến vào vùng biển quanh quần đảo Hoàng Sa hôm 28/11 mà chưa có sự cho phép từ chính quyền Bắc Kinh.

“Chiến khu miền Nam đã yêu cầu các lực lượng hải quân và không quân giám sát hoạt động của tàu chiến Mỹ đồng thời đưa ra lời cảnh báo yêu cầu tàu chiến Mỹ rời khỏi khu vực. Chiến khu miền Nam sẽ tiếp tục theo dõi tình hình trên không và trên biển nhằm ngăn chặn những hành động có thể đe dọa tới an ninh quốc gia”, tuyên bố từ Chiến khu miền Nam nhấn mạnh.

Ngoài ra, Chiến khu miền Nam của Trung Quốc cũng kêu gọi Mỹ quản lý hoạt động của hạm đội hải quân và không quân hợp lý để tránh gây ra hiểu lầm.

Trước đó, hôm 29/11, phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ Nathan Christensen cho hay, tàu USS Chancellorsvill đã thực hiện tuần tra đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông và di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa nhằm thách thức các tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc, cũng như bảo vệ quyền tiếp cận các tuyến hàng hải được quản lý bởi luật pháp quốc tế.

Còn trong ngày 30/11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng lại cáo buộc, tàu chiến Mỹ xâm phạm lãnh hải của Trung Quốc khi chưa được sự đồng ý.

Trong khi đó, hai quan chức Mỹ giấu tên cho biết phía Trung Quốc điều động một tàu chiến bám sát tàu tuần dương USS Chancellorsville, nhưng hai tàu hành xử an toàn và chuyên nghiệp.

Vào ngày 30/9, tàu khu trục lớp Luyang của Trung Quốc đã xua đuổi và áp sát nguy hiểm tàu khu trục USS Decatur của hải quân Mỹ. Theo đó, tàu chiến Mỹ xuất hiện gần một số đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép trong khu vực quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) và tiến hành tuần tra trong vòng 10 tiếng đồng hồ.

Hải quân Mỹ khẳng định, tàu khu trục Trung Quốc có hành động gây mất an toàn khi hoạt động chỉ cách tàu khu trục của Mỹ có 41 m. Hành động của tàu Luyang buộc tàu USS Decatur phải thay đổi hành trình di chuyển để tránh va chạm.

RELATED ARTICLES

Tin mới