Tuesday, April 16, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiCảnh báo chiến tranh ở châu Âu khó tránh

Cảnh báo chiến tranh ở châu Âu khó tránh

Ba Lan và các nước thành viên NATO tại khu vực Baltic đang tự vũ trang bằng bộ binh, xe bọc thép dưới hình thức các cuộc tập trận.

NATO đang chuyển quân đến các nước có chung biên giới với Nga, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, Đại tướng Alexander Fomin phát biểu với báo chí.

“Ba Lan và các nước thành viên NATO tại khu vực Baltic đang tự vũ trang bằng bộ binh, xe bọc thép dưới vỏ bọc của các cuộc tập trận”, Đại tá tướng Fomin nói.

Fomin lưu ý, trong số các quốc gia liên quan có những đất nước nợ người Nga rất nhiều. “Chúng tôi đã mất hơn 600.000 mạng sống cho Ba Lan. Bây giờ Ba Lan lại chính là quốc gia đề xuất kế hoạch mở một căn cứ quân sự và ba trung tâm chỉ huy của NATO trên đất của họ”, ông nói.

Mỹ và Ba Lan đang công khai xem xét kế hoạch thành lập một căn cứ quân sự vĩnh viễn của Hoa Kỳ đặt tại Ba Lan.

Đầu tháng 11 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak đã thông qua quyết định thành lập sư đoàn thường trực thứ tư của Quân đội Ba Lan. Sư đoàn số 18 Iron Mechanized sẽ được triển khai ở phía Đông Ba Lan, gần biên giới với Belarus và Ucraina.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng đã thông qua kế hoạch bán 20 bệ phóng tên lửa pháo binh cao cấp (HIMARS) cho Ba Lan.

Gần đây, số lượng và cường độ các cuộc tập trận của NATO gần biên giới Nga ngày càng gia tăng và sự leo thang căng thẳng ở khu vực Biển Đen của Ukraine gần đây có thể được coi là các bước chuẩn bị cho chiến tranh và sự khiêu khích trên biên giới phía đông của NATO.

Theo một số chuyên gia, cường độ và quy mô của những hoạt động này không thể chỉ giải thích bằng lý do “nỗ lực an ninh” chung của khối để ngăn chặn “khủng hoảng Nga”.

Có thể tạm kết luận rằng, Washington và các đồng minh trong EU cũng như giới tinh hoa chính trị của một số quốc gia Đông Âu đang công khai chống lại Nga.

Cuộc chiến này có thể bắt đầu bằng sự kiện khiêu khích ở Biển Đen, Biển Azov hoặc vùng Donbass của Ukraina. Mới đây, cựu Phó Thủ tướng Đức và Bộ trưởng Ngoại giao Sigmar Gabriel công khai tuyên bố rằng, “Ukraine đang cố lôi kéo Đức vào một cuộc chiến chống Nga”.

Một cuộc xung đột như vậy sẽ gây ra một thiệt hại nghiêm trọng cho toàn bộ châu Âu và hàng triệu cái chết, trong thực tế, chiến tranh có thể sẽ xóa sổ các quốc gia nhỏ trong khu vực.

Ngoài ra, cuộc chiến cũng sẽ làm suy yếu hai trong số các đối thủ cạnh tranh chính của Washington đó là “ một châu Âu thống nhất” và Liên bang Nga.

Tầng lớp tinh hoa tại châu Âu – Mỹ đã nhiều lần nói rằng họ không quan tâm đến “chi phí hành động”. Vì vậy, họ có thể xem kịch bản này là “chấp nhận được”.

Kịch bản này chỉ có thể được ngăn chặn chỉ khi các quốc gia lớn và có ảnh hưởng trong EU như Đức Pháp và Ý từ chối và sử dụng các biện pháp cần thiết để ngăn cản chiến tranh xảy ra.

RELATED ARTICLES

Tin mới