Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiDù ông Trump "im lặng" thương mại nhưng TQ hãy coi chừng

Dù ông Trump “im lặng” thương mại nhưng TQ hãy coi chừng

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý tạm dừng cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, nhưng động thái đó chỉ đơn thuần là “không leo thang chứ không phải là ngừng bắn” giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, CNBC cho biết ý kiến của một chiến lược gia.

Thỏa thuận tạm dừng được đưa ra sau bữa ăn tối của ông Trump với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Argentina. Thỏa thuận này không đề cập đến các mức thuế hiện hành đã được đưa ra, và điều đó có nghĩa là nền kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục chịu áp lực, theo ông Paul Kitney, nhà chiến lược về Châu Á – Thái Bình Dương tại Daiwa Capital Markets.

Hoa Kỳ đã đồng ý tạm hoãn tăng thuế đối với hơn 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc, hiện ở mức 10%. Nếu sau 90 ngày hai nước không thể đạt được một thỏa thuận mới, mức thuế đó sẽ được nâng lên 25%, theo thông báo của Nhà Trắng. Các cuộc đàm phán thương mại sẽ nhắm tới giải quyết việc Trung Quốc ép buộc các doanh nghiệp phải chuyển giao công nghệ và tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ.

Cho đến nay, Washington đã đe dọa sẽ tăng hơn gấp đôi thuế quan mà Mỹ đã đánh vào 250 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh đáp trả nhắm vào 110 tỷ đô la hàng hóa Mỹ.

“Chúng ta vẫn có mức thuế quan đối với một lượng rất lớn, ảnh hưởng của ba tháng thuế suất 10% đối với 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc … tương đương với 0,2; 0,3 điểm phần trăm GDP ở Trung Quốc”, ông Kitney nói với CNBC hôm thứ Hai (3/12).

Ông cho rằng việc tiếp tục duy trì các mức thuế như vậy có thể mang lại “hậu quả kinh tế thực sự” đối với Trung Quốc.

Theo CNBC, các dữ liệu kinh tế của Trung Quốc đã cho thấy sự tăng trưởng chậm lại, các chuyên gia cho rằng nguyên nhân có thể là do những căng thẳng thương mại Trung-Mỹ và thách thức ở trong nước. Tốc độ mở rộng kinh tế của Trung Quốc chậm hơn tốc độ yếu nhất kể từ quý đầu tiên của năm 2009, theo số liệu chính thức được công bố vào tháng 10 năm nay.

Theo các nhà phân tích của Reuters, Trung Quốc nói rằng nền kinh tế của họ đã tăng trưởng ở mức 6,5 phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, tính trong quý 3 năm 2018. Như vậy là họ bỏ lỡ mức kỳ vọng tăng trưởng 6,6%.

Ông Kitney cho rằng Trung Quốc: “Cần phải có một số loại giải pháp nào đó để giảm áp lực thật sự đối với nền kinh tế”.

RELATED ARTICLES

Tin mới