Friday, April 26, 2024
Trang chủBiển nóngSingapore-Malaysia chưa tìm được tiếng nói chung trong tranh chấp lãnh hải

Singapore-Malaysia chưa tìm được tiếng nói chung trong tranh chấp lãnh hải

Malaysia và Singapore đã xảy ra bất hòa chỉ 4 tuần sau khi các nhà lãnh đạo gặp nhau để thảo luận về việc cải thiện mối quan hệ.

Căng thẳng ngày càng gia tăng sau khi Malaysia xem xét thỏa thuận cấp nước được ký vào năm 1962 và các hợp đồng song phương khác. Ngày 25/10, Tổng chưởng lý Malaysia tuyên bố ý định thay đổi bản đồ hàng hải quanh cảng Johor để mở rộng ranh giới về phía Singapore, theo Nikkei Asian Review.

Trước tuyên bố này, Singapore phản đối thông qua các kênh ngoại giao, đồng thời cho biết Malaysia đã điều 14 tàu xâm nhập vào vùng biển của họ trong vòng chưa đầy 2 tuần tính đến thứ Tư tuần trước (5/12).

Ngoài ra, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke ngày 4/12 đã tiết lộ ý định giành lại quyền kiểm soát không phận Malaysia từ Singapore, nơi chịu trách nhiệm kiểm soát không lưu ở khu vực phía nam bang Johor kể từ năm 1974. Trước đây, Singapore đề xuất các mô hình chuyến bay ở sân bay Seletar, chính phủ Malaysia không chấp nhận, vì một trong những đường bay mới sẽ gây nguy hiểm cho sự phát triển xung quanh khu công nghiệp Malaysia.

Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải Singapore cho biết Malaysia đã mở rộng ranh giới nước của Cảng Johor “theo cách xâm phạm lãnh hải của Singapore”, trong đó các tàu từ Malaysia đã nhiều lần xâm nhập vào vùng lãnh hải này.

Kuala Lumpur đã trả lời điều này bằng cách gọi các yêu sách của Singapore là “không chính xác”, thêm vào đó, trong những năm gần đây, Singapore đã tiến hành cải tạo đất rộng rãi trong khu vực. Về các tàu, Malaysia cho biết họ có quyền triển khai lực lượng bảo vệ bờ biển và các tàu khác trong vùng lãnh hải của mình.

Vào Chủ nhật (9/12), Bộ trưởng Tài chính Heng Swee Keat nói sẽ “kiên quyết hành động để bảo vệ chủ quyền và lãnh thổ của Singapore”. Ông Heng được cho là ứng cử viên hàng đầu trở thành thủ tướng tiếp theo của Singapore.

Malaysia cho biết họ đã gửi lịch họp tới Singapore nhằm giải quyết tranh chấp trên biển. Bộ Ngoại giao Malaysia ngày 10/12 cho biết sẽ nỗ lực để thực hiện tất cả các biện pháp để làm tình hình bớt căng thẳng trước cuộc họp sắp tới.

RELATED ARTICLES

Tin mới