Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnChỉ đi một nước cờ, Nga khiến cả Mỹ và TQ đều...

Chỉ đi một nước cờ, Nga khiến cả Mỹ và TQ đều “toát mồ hôi”

Tiến trình đàm phán giữa Nga và Ấn Độ về một số thỏa thuận hợp tác kỹ thuật và quân sự quan trọng có tính sống còn đối với việc đảm bảo năng lực quốc phòng và an ninh quốc gia của Ấn Độ đang ở vào giai đoạn cuối, Thứ trưởng Ngoại giao Nga – ông Igor Morgulov hôm qua (13/12) tiết lộ.

Phát biểu tại diễn đàn của những người đứng đầu các trung tâm nghiên cứu Nga-Ấn lần thứ ba, ông Morgulov cho hay, trong chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến thủ đô New Delhi vào tháng 10 vừa rồi, một hợp đồng lớn đã được ký kết giữa hai nước, theo đó Nga sẽ cung cấp các hệ thống phòng thủ tên lửa tối tân S-400 cho Ấn Độ.

“Một số thỏa thuận lớn khác có tầm quan trọng sống còn đối với việc đảm bảo năng lực quốc phòng và an ninh quốc gia của Ấn Độ đang được đàm phán ở giai đoạn cuối cùng”, nhà ngoại giao Nga cho biết đồng thời nói thêm rằng “Nga là cường quốc đầu tiên cũng là duy nhất trong nhiều lĩnh vực đang chia sẻ những công nghệ kỹ thuật quân sự tối tân nhất với Ấn Độ”.

Hợp đồng mua bán các tên lửa đất đối không S-400 Triumf được Nga và Ấn Độ ký kết trong chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến New Delhi hôm 5/10. Theo hợp đồng trị giá hơn 5 tỉ USD này, Ấn Độ được mong đợi sẽ tiếp nhận 5 trung đoàn tên lửa S-400 từ Nga. Hợp đồng này sẽ được thanh toán bằng tiền rúp. Theo một nguồn tin trong giới quân sự và ngoại giao, Ấn Độ sẽ được bàn giao toàn bộ 5 trung đoàn tên lửa S-400 vào mùa xuân năm 2023.

Vào tháng 11 vừa rồi, Nga cũng ký các hợp đồng cung cấp 4 tàu khu trục thuộc Đề án 11356 cho Ấn Độ. Theo hợp đồng, hai tàu khu trục sẽ được đóng tại xưởng đóng tàu Yantar của Nga bên bờ Biển Baltic và hai chiếc còn lại sẽ được đóng tại xưởng đóng tàu Goa Shipyard Limited (GSL) của Ấn Độ. Người đứng đầu Tập đoàn Hợp tác Đóng tàu Thống nhất của Nga – ông Alexei Rakhmanov trước đó tiết lộ, những chiếc tàu khu trục đầu tiên thuộc Đề án 11356 dành cho Ấn Độ sẽ được đóng tại Nga trong vòng 3 năm tới.

Nga và Ấn Độ từ lâu đã có mối quan hệ đối tác thân thiết đến mức New Delhi từng là đồng minh của Liên Xô thời Chiến tranh Lạnh. Moscow đã cung cấp cho Ấn Độ hơn 60% trong tổng số vũ khí hạng nặng của cường quốc Châu Á.

Mặc dù là khách hàng truyền thống của Nga trên thị trường vũ khí nhưng việc Ấn Độ gần đây mua các hệ thống tên lửa S-400 của Nga gây ra sóng gió trong mối quan hệ giữa New Delhi với Mỹ và Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, với sự nổi lên của Trung Quốc và cuộc cải cách kinh tế ở Ấn Độ, Washington và New Delhi đã bắt đầu tăng cường hợp tác song phương. Trên thực tế, mối quan hệ đối tác giữa Ấn Độ và Mỹ đang phát triển mạnh mẽ là vì hai nước này đều tìm cách đối trọng với sự nổi lên ngày một đáng lo ngại của Bắc Kinh. Tuy nhiên, Mỹ đang rất khó chịu trước việc Ấn Độ mua S-400 của Nga. Trung Quốc cũng rất lo lắng trước việc đồng minh Nga bán S-400 cho đối thủ Ấn Độ của họ.

S-400 Triumph là thế hệ tên lửa chiến thuật hiện đại nhất của Nga và cũng là một trong những loại tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại nhất thế giới hiện nay. Nó là thứ vũ khí phòng không được rất nhiều nước thèm muốn. S-400 được phát triển và cải tiến từ hệ thống tên lửa phòng không S-200 và S-300. NATO gọi S-400 của Nga bằng cái tên SA-21 Growler.

S-400 có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở độ cao từ 5m đến 27km trong phạm vi 400km. Những mục tiêu mà tên lửa S-400 có thể tiêu diệt là các thiết bị bay, tên lửa có cánh kích thước nhỏ và tên lửa hỏa tiễn có tầm hoạt động không quá 3.500km và tốc độ bay tối đa 4,8 km/s. S-400 Triumph có thể tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết, trong môi trường có nhiễu cường độ mạnh và chế áp điện tử cao.

Một trong những đặc tính khiến S-400 trở thành hệ thống tên lửa độc nhất vô nhị trên thế giới là nó có khả năng cùng lúc giám sát 300 mục tiêu khác nhau và bắn hạ 36 mục tiêu chỉ bằng một lần phóng. Chính vì tính hiệu quả của S-400 nên Nga đã cho triển khai các hệ thống tên lửa phòng không này ở Moscow để bảo vệ thủ đô.

RELATED ARTICLES

Tin mới