Saturday, April 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiĐến lượt Anh tẩy chay Huawei

Đến lượt Anh tẩy chay Huawei

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson cho biết ông “quan ngại sâu sắc” về việc sử dụng thiết bị của tập đoàn Huawei Trung Quốc trong hạ tầng 5G của Anh.

Theo tờ The Times, ông Williamson nói rằng Anh cần đánh giá những mối đe doạ an ninh có thể xảy ra khi nước này nâng cấp mạng di động trong vòng 2 năm tới.

“Tôi có mối quan ngại sâu sắc về việc Huawei cung cấp mạng 5G ở Anh. Đó là vấn đề mà chúng tôi phải xem xét lại rất kỹ” – Bộ trưởng Anh nói.

Huawei là một trong những thương hiệu điện thoại thông minh phổ biến nhất trên toàn cầu, thậm chí số lượng điện thoại của Huawei bán ra còn nhiều hơn Apple. Nhưng các chính phủ phương Tây đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về hoạt động kinh doanh viễn thông cốt lõi của Huawei, do lo ngại thiết bị của họ có thể được cài đặt cho mục đích gián điệp.

Hôm 27.12, Reuters đưa tin, Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc ban hành sắc lệnh hành pháp trong năm mới để tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông của tập đoàn Trung Quốc Huawei và ZTE.

Ba nguồn tin nói với Reuters, đây sẽ là bước đi mới nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm loại bỏ hai tập đoàn thiết bị mạng lớn nhất Trung Quốc ra khỏi thị trường Mỹ. Washington cáo buộc hai tập đoàn này làm việc theo lệnh của chính phủ Trung Quốc và thiết bị của họ có thể được sử dụng để do thám Mỹ.

Sắc lệnh hành pháp sẽ viện dẫn Luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế – đạo luật cho phép tổng thống có quyền đưa ra những điều chỉnh thương mại để phản ứng với một tình trạng khẩn cấp quốc gia đang đe doạ nước Mỹ. Nếu được ban hành, sắc lệnh sẽ tuân theo dự luật chính sách quốc phòng được thông qua hồi tháng 8 năm nay, trong đó cấm chính phủ Mỹ sử dụng các thiết bị của Huawei và ZTE.

Huawei và ZTE hiện chưa đưa ra bình luận nào. Cả hai tập đoàn trước đó đã phủ nhận các cáo buộc rằng sản phẩm của họ được sử dụng để do thám. Nhà Trắng cũng chưa đưa ra bình luận.

Mỹ cũng kêu gọi đồng minh tránh xa các sản phẩm của Huawei. Kể từ khi giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vạn Châu bị bắt, một số chính phủ và công ty trên thế giới đã công bố lệnh cấm hoặc xem xét lại các sản phẩm của Huawei.

Australia, New Zealand đã chặn Huawei tham gia mạng di động 5G của những nước này. Hồi đầu tháng 12, Nhật Bản cũng cấm sử dụng thiết bị của Huawei. Tuần trước, Thủ tướng Cộng hoà Séc yêu cầu văn phòng của ông ngừng sử dụng điện thoại Huawei.

Các công ty viễn thông Châu Âu như Orange của Pháp hay Deutsche Telekom của Đức, British Telecom của Anh cho biết sẽ loại bỏ thiết bị của Huawei khỏi các hệ thống nhạy cảm của mình.

RELATED ARTICLES

Tin mới