Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnSự lột xác của Kim Jong-un trong bài phát biểu năm mới

Sự lột xác của Kim Jong-un trong bài phát biểu năm mới

Với sự thay đổi trong không gian phát biểu, lãnh đạo Triều Tiên thể hiện sự mới mẻ, điềm tĩnh và thân thiện.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mang đến một phong cách hoàn toàn mới cho bài diễn văn chúc mừng năm mới năm nay. Ông không đứng trên bục phát biểu như mọi năm mà ngồi trên một chiếc ghế da sang trọng trong một căn phòng giống như thư viện.

Diện vest, đeo cà vạt thay vì bộ quần áo kiểu Mao Trạch Đông thường mặc, Kim Jong-un mang đến hình ảnh mới mẻ, gây liên tưởng đến một cuộc trò chuyện bên lò sưởi hơn là một bài phát biểu cứng nhắc trước hàng chục nghìn người. Cách sắp đặt này được cho là một phần trong nỗ lực của Triều Tiên để thể hiện Kim Jong-un là một lãnh đạo chính trị hiện đại, có thể được tin tưởng khi nắm giữ kho vũ khí hạt nhân, theo Bloomberg.

“Cho đến năm ngoái, ông ấy vẫn đứng và đọc bài phát biểu năm mới với giọng điệu khá cứng rắn và mạnh mẽ”, Cheong Seong-chang, chuyên gia tại Viện nghiên cứu Sejong có trụ sở tại Seoul, nhận xét. “Nhưng lần này giọng ông ấy rất trầm ổn. Đó là điều chưa từng có”.

Duyeon Kim, chuyên gia tại Trung tâm An ninh Mỹ mới, cho rằng Triều Tiên muốn gợi lại hình ảnh Kim Jong-un từng thể hiện vào tháng 6 tại Singapore, khi ông dự hội nghị thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Khi đó, ông đã cho thấy sự thân thiện khi cùng các quan chức Singapore thăm thú đường phố Singapore và chụp ảnh selfie vào đêm trước cuộc gặp.

“Có vẻ như ông Kim muốn thể hiện rằng ông ấy đã sẵn sàng làm việc với cộng đồng quốc tế sau hội nghị thượng đỉnh tháng 6”, Cheong giải thích.

Kim Jong-un đứng phát biểu trong bài diễn văn năm ngoái. Ảnh: KCNA.

Kim Jong-un đứng khi đọc diễn văn chúc mừng năm mới năm ngoái. Ảnh: KCNA

Trong bài phát biểu, lãnh đạo Triều Tiên bày tỏ hy vọng cuộc họp thượng đỉnh Mỹ – Triều tiếp theo sẽ “tạo ra kết quả được cộng đồng quốc tế hoan nghênh”. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng Triều Tiên có thể chọn một con đường khác nếu Mỹ tiếp tục “phá vỡ lời hứa và đánh giá sai sự kiên nhẫn của chúng tôi bằng cách đơn phương yêu cầu một số điều kiện nhất định và gia tăng các lệnh trừng phạt cùng sức ép”.

Hình ảnh Kim Jong-un ngồi phát biểu trước chân dung của ông nội Kim Nhật Thành và cha mình Kim Jong-il, người chưa bao giờ phát biểu như thế, để lại ấn tượng rằng dù tôn trọng truyền thống, Kim Jong-un đã thoát khỏi cái bóng của những người tiền nhiệm, trở thành một lãnh đạo hiện đại, được tôn trọng trên sân khấu thế giới.

“Ông rất có thể sẽ chia sẻ sân khấu đó với Trump trong hội nghị thượng đỉnh thứ hai”, cây bút Eric Talmadge của AP, viết.

RELATED ARTICLES

Tin mới