Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiToàn văn Thông điệp đầu năm 2019 của Chủ tịch TQ Tập...

Toàn văn Thông điệp đầu năm 2019 của Chủ tịch TQ Tập Cận Bình

Thưa các đồng chí, thưa các bạn,

Thưa quý bà, quý ông:

Thời gian như thoi đưa, năm 2019 sắp đến, từ Bắc Kinh, tôi xin gửi tới các bạn lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất.

Năm 2018, Trung Quốc vượt qua chặng đường đầy ý nghĩa và kiên định. Trong một năm qua, chúng tôi đã chiến thắng các rủi ro và thách thức, thúc đẩy kinh tế phát triển chất lượng cao, đẩy nhanh chuyển đổi động năng từ cũ sang mới, duy trì kinh tế vận hành trong phạm vi hợp lý. Cuộc chiến bảo vệ trời xanh, nước biếc, đất sạch được thúc đẩy thuận lợi, các sự nghiệp dân sinh được đẩy nhanh phát triển, cuộc sống nhân dân được tiếp tục cải thiện. Các chiến lược quốc gia như phát triển nhịp nhàng khu vực Bắc Kinh – Thiên Tân – Hà Bắc, phát triển vành đai kinh tế sông Trường Giang, xây dựng khu vực vùng Vịnh lớn Quảng Đông – Hồng Công – Ma Cao… được thực thi vững chắc. Khi đến các nơi khảo sát, tôi vui mừng nhận thấy: hai bên bờ sông Trường Giang xanh thắm một màu, trên những cánh đồng bạt ngàn Kiến Tam Giang rợp rờn sóng lúa, Tiền Hải Thâm Quyến tràn đầy hứa hẹn, Trương Giang Thượng Hải sức sống tràn trề, cây cầu lớn vượt biển Hồng Công – Chu Hải – Ma Cao kết nối ba nơi… có được những thành tựu này là do sự phấn đấu hết mình, là kết quả của mồ hôi nước mắt phấn đấu không ngừng trong thời đại mới của nhân dân các dân tộc trong cả nước.

Trong một năm qua, Trung Quốc chế tạo, Trung Quốc sáng tạo, Trung Quốc kiến tạo cùng phát huy sức mạnh, tiếp tục làm thay đổi diện mạo của Trung Quốc. Tàu thám hiểm vũ trụ Hằng Nga IV được phóng thành công, tàu sân bay thứ hai chạy thử trên biển, thủy phi cơ cỡ lớn do Trung Quốc sản xuất thực hiện thành công chuyến bay thử đầu tiên, việc hoà mạng với toàn cầu của hệ thống vệ tinh định vị Bắc Đẩu cất bước đi vững chắc. Nhân dịp này, tôi xin gửi lời chào cao cả tới mỗi nhà khoa học, mỗi kỹ sư, mỗi người thợ lành nghề, mỗi người tham gia xây dựng.

Trong một năm qua, cuộc chiến công kiên thoát nghèo mang đến nhiều tin vui. Cả nước lại có 125 huyện nghèo khó thông qua nghiệm thu thoát nghèo, 10 triệu dân số nghèo ở nông thôn thoát nghèo. 17 loại thuốc chống ung thư giảm giá và đưa vào diện bảo hiểm y tế, vấn đề nghèo khó do bệnh tật đang từng bước được giải quyết. Tôi luôn ghi nhớ trong lòng các đồng chí ở tuyến đầu công kiên thoát nghèo, hơn 2,8 triệu cán bộ, bí thư thứ nhất thường trực tại các thôn làng, làm việc hết mình, rất có hiệu quả, nhất định phải giữ gìn sức khỏe.

Tôi luôn ghi nhớ trong lòng những quần chúng có hoàn cảnh khó khăn. Tại thôn Tam Hà ở Lương Sơn, tỉnh Tứ Xuyên, tôi đã thăm hai gia đình dân tộc Di Cát Hảo Dã Cầu và Tiết Liệt Nga A Mộc. Tại thôn Tam Kiện Khê, thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, tôi và gia đình ông Triệu Thuận Lợi ngồi quây quần bên nhau chuyện trò. Tại khu cộng đồng Đông Hoa Viên thành phố Phù Thuận, tỉnh Liêu Ninh, tôi đến thăm gia đình bà Trần Ngọc Phương tìm hiểu tình hình di rời tái định cư để tránh nguy hiểm. Tại thôn Liên Chương, thành phố Thanh Viễn, tỉnh Quảng Đông, tôi và ông Lục Dực Hòa, một hộ nghèo ở địa phương trao đổi về cách thoát nghèo. Sự chất phác, thật thà của họ đến nay vẫn hiện lên trong đầu tôi. Nhân dịp năm mới, chúc bà con có cuộc sống ngày càng khấm khá, ngày càng sung túc.

Trong một năm qua, chúng tôi đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 40 năm cải cách mở cửa, tiến hành cải cách mang tính hệ thống, tính chỉnh thể, tính cấu trúc đối với các cơ quan của Đảng và Nhà nước, đưa ra hơn 100 biện pháp cải cách quan trọng, tổ chức Hội chợ Triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ nhất, khởi động Khu thương mại tự do Hải Nam thí điểm. Cả thế giới đã ghi nhận Trung Quốc đẩy nhanh tốc độ cải cách mở cửa, ghi nhận quyết tâm của Trung Quốc sẽ tiến hành cải cách mở cửa đến cùng. Nhịp bước cải cách của Trung Quốc sẽ không dừng lại, cánh cửa mở cửa sẽ càng mở càng rộng.

Tôi cũng ghi nhận, năm nay, số sinh viên đầu tiên sau khi khôi phục cuộc thi đại học phần lớn đã nghỉ hưu, một số đông thế hệ “sinh sau năm 2000” đã bước vào giảng đường đại học. Hành động chuyển dịch hơn 100 triệu người thành cư dân thành thị vẫn đang tiếp tục, có 13 triệu người tìm được việc làm tại thành thị, đã khởi công xây dựng 5,8 triệu căn hộ trong cải tạo các khu ổ chuột, những người dân mới nhập cư thành thị có mái ấm riêng của mình. Rất nhiều cư dân Hồng Công, Ma Cao, Đài Loan đã được cấp thẻ cư trú, Hồng Công đã hòa vào mạng lưới đường sắt cao tốc cả nước. Một Trung Quốc lưu động, tràn đầy sức sống đang phát triển phồn vinh. Chúng tôi đều đang nỗ lực phấn đấu, đều đang theo đuổi ước mơ.

Tại đây, tôi đặc biệt muốn nói đến những cái tên đầy lấp lánh. Năm nay, trên bầu trời có thêm một ngôi sao được đặt tên là “Nam Nhân Đông”, trong những gương mặt tiêu biểu của toàn quân có thêm hai đồng chí Lâm Tuấn Đức và Trương Siêu. Chúng ta cần phải ghi nhớ đồng chí Vương Kế Tài canh giữ biển đảo của Tổ quốc 32 năm, các đồng chí Hoàng Quần, Tống Nguyệt Tài, Khương Khai Bân hy sinh anh dũng vì bảo vệ cơ sở thí nghiệm, cũng như các anh hùng liệt sĩ khác đã hiến dâng tính mạng vì đất nước và nhân dân. Họ là những người đáng yêu nhất trong thời đại mới, mãi mãi xứng đáng để chúng ta ghi nhớ và học tập.

Trong một năm qua, lại có rất nhiều bạn cũ và mới đến Trung Quốc. Chúng tôi đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại giao như Hội nghị thường niên Diễn đàn châu Á Bác Ngao, Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải tại Thanh Đảo, Hội nghị cấp cao Bắc Kinh Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-châu Phi, đề ra các chủ trương của Trung Quốc, truyền đi tiếng nói của Trung Quốc. Tôi và các đồng chí lãnh đạo khác của Trung Quốc đã đi thăm năm châu, tham gia rất nhiều hoạt động ngoại giao quan trọng, cùng lãnh đạo các nước tiến hành giao lưu rộng rãi, đã củng cố tình hữu nghị, tăng cường sự tin cậy, mở rộng nhóm bạn bè của Trung Quốc.

Năm 2019, chúng tôi sẽ long trọng chào mừng 70 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. 70 năm vượt qua chặng đường đầy chông gai, đầy sóng gió. Nhân dân là gốc rễ vững chắc của nước cộng hòa, nhân dân là sức mạnh lớn nhất của chính quyền. Trên chặng đường đã đi qua, nhân dân Trung Quốc tự lực cánh sinh, phấn đấu gian khổ, đã làm nên kỳ tích Trung Quốc được cả thế giới ghi nhận. Trên chặng đường mới, bất kể sóng gió ra sao, chúng tôi vẫn sẽ dựa vào nhân dân, kiên trì tự lực cánh sinh, phấn đấu gian khổ, với niềm tin vững như bàn thạch, làm việc không ngừng nghỉ, kiên trì bền bỉ, từng bước thúc đẩy sự nghiệp vĩ đại chưa từng có trong lịch sử lên phía trước.

Năm 2019, có cơ hội, cũng có thử thách, mọi người vẫn phải cùng nhau phấn đấu vươn lên. Các biện pháp chính sách giảm thuế và lệ phí cần phải thực hiện đến nơi, đến chốn, để các doanh nghiệp lên đường với hành trang nhẹ nhàng. Cần phải thật sự tôn trọng nhân tài các loại, khơi dậy sức sống sáng tạo đổi mới của họ. Cần phải lắng nghe tiếng nói của cán bộ ở cơ sở, để những cán bộ dám nghĩ dám làm phát huy đầy đủ tài năng của mình. Nhiệm vụ thoát nghèo cho hơn 10 triệu người dân nghèo khó ở nông thôn cần phải hoàn thành đúng thời hạn, còn phải nắm vững mục tiêu không buông lỏng. Cần phải quan tâm quân nhân giải ngũ, họ đã đóng góp sức mình cho bảo vệ quê hương và đất nước. Ngay lúc này, những chàng trai Shipper, nhân viên vệ sinh môi trường, tài xế taxi cũng như muôn vàn những người lao động vẫn đang miệt mài làm việc, chúng ta phải cảm ơn những người sáng tạo và bảo vệ cuộc sống tươi đẹp này. Mọi người rất vất vả.

Phóng tầm mắt ra thế giới, chúng ta đang đứng trước tình hình thay đổi chưa từng có trong hàng trăm năm qua. Bất kể tình hình quốc tế biến đổi ra sao, niềm tin và quyết tâm bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia của Trung Quốc sẽ không thay đổi. Sự chân thành và thiện chí bảo vệ hòa bình thế giới, thúc đẩy sự phát triển chung của Trung Quốc sẽ không thay đổi. Chúng tôi sẽ tích cực thúc đẩy cùng xây dựng “Một vành đai, một con đường”, tiếp tục thúc đẩy kiến tạo cộng đồng cùng chung vận mệnh của nhân loại, nỗ lực bền bỉ vì một thế giới phồn thịnh và tươi đẹp hơn.

Tiếng chuông năm mới sắp vang lên, chúng ta tràn đầy niềm tin và mong đợi cùng đón chào năm 2019.

Chúc phúc Trung Quốc! Chúc phúc Thế giới!

Cảm ơn các bạn!

RELATED ARTICLES

Tin mới