Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ nói không 'nhượng bộ vô lý' Mỹ trong đàm phán thương...

TQ nói không ‘nhượng bộ vô lý’ Mỹ trong đàm phán thương mại

Trung Quốc khẳng định muốn chấm dứt chiến tranh thương mại với Mỹ nhưng sẽ không thỏa hiệp một chiều.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AP.

“Cần nói rõ rằng Trung Quốc sẽ không tìm kiếm giải pháp cho các xung đột thương mại bằng cách đưa ra nhượng bộ vô lý. Bất cứ thỏa thuận nào cũng phải liên quan đến cho và nhận từ cả hai phía”, bài xã luận hôm nay trên tờ China Daily của Trung Quốc có đoạn.

Bài xã luận được đăng trong bối cảnh các quan chức Mỹ và Trung Quốc đang có vòng đàm phán thương mại trực tiếp đầu tiên tại Bắc Kinh, bắt đầu từ hôm 7/1. China Daily khẳng định Bắc Kinh giữ lập trường rằng chiến tranh thương mại Mỹ – Trung gây tổn hại cho cả hai nước, phá vỡ trật tự thương mại và các chuỗi cung ứng quốc tế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và quan chức Mỹ cho biết đàm phán tiến triển tốt và có những dấu hiệu tiến bộ trong các vấn đề bao gồm mua hàng hóa nông sản, năng lượng của Mỹ và tăng khả năng tiếp cận thị trường Trung Quốc. Đây là vòng đàm phán đầu tiên từ khi Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thỏa thuận “đình chỉ” chiến tranh thương mại trong 90 ngày tại cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 hôm 1/12/2018.

Tuy nhiên, những người quen thuộc với các cuộc đàm phán nói rằng chính quyền Trump tiếp tục yêu cầu Trung Quốc phải ngăn chặn hành vi đánh cắp sở hữu trí tuệ, các quy định về chuyển giao công nghệ Mỹ và tìm cách buộc Bắc Kinh phải tuân thủ các cam kết về thương mại.

RELATED ARTICLES

Tin mới