Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNgười Lào phản đối dự án của công ty TQ có ý...

Người Lào phản đối dự án của công ty TQ có ý định chiếm đất

Những người dân Lào sống ở vùng Vang Vieng, phía bắc thủ đô Viên Chăn, đang cố gắng ngăn chặn cuộc khảo sát đất của một công ty Trung Quốc vì lo sợ bị buộc phải rời bỏ quê hương để nhường chỗ cho một dự án du lịch khổng lồ, theo RFA.

Dự án du lịch của công ty Trung Quốc được chính phủ Lào cấp phép sẽ ảnh hưởng tới 22 ngôi làng nằm ở phía tây của sông Xong, một nguồn tin của RFA cho biết.

Người dân ở những ngôi làng này đã ngăn chặn một cuộc khảo sát hồi tháng 12/2018 của công ty du lịch Trung Quốc. Đã có những cuộc cãi vã xảy ra giữa nhân viên của công ty và người dân, một trưởng làng giấu tên nói.

“Hầu hết dân làng ở đây đều không muốn công ty Trung Quốc khảo sát đất đai của họ, vì lo sợ rằng nhà cửa và tài sản của họ sẽ bị chiếm đoạt, và nếu điều này xảy ra, họ sẽ đi đâu đây?”, vị trưởng làng đặt câu hỏi.

Người ta tin “Dự án phát triển du lịch bền vững (TDP)” của nhà đầu tư Trung Quốc sẽ cần tới hàng ngàn hécta đất ở Vang Vieng, một khu vực có vẻ đẹp tự nhiên hấp dẫn du khách ba lô và người thích khám phá sông Xong bằng cách tự chèo thuyền.

“Họ [công ty Trung Quốc] về cơ bản đã thực hiện được những điều họ muốn”, một quan chức du lịch giấu tên ở Vang Vieng nói với RFA.

Dự án du lịch này được phê duyệt vào năm ngoái thông qua một bản ghi nhớ giữa chính phủ Lào và công ty du lịch có vốn đầu tư Trung Quốc. TDP được thực hiện trong 15 năm và trải qua ba giai đoạn với tổng chi phí 5,5 tỷ USD, theo truyền thông Lào.

Trong khi đó, thành phố Viêng Chăn đã cấp phép cho một công ty Trung Quốc khác khảo sát khu vực sân bay cũ ở Vang Vieng để xây dựng một khu vui chơi giải trí, bao gồm trung tâm mua sắm, khách sạn và các công trình khác trên 15 ha đất với số vốn đầu tư 200 triệu USD, một nguồn tin của RFA cho biết.

Theo quy định của pháp luật Lào, người dân được cấp quyền sử dụng đất, nhưng không thể chính thức sở hữu và chính phủ có quyền đòi lại đất với lý do phục vụ lợi ích công cộng.

Theo Nghị định 84 của Lào, ban hành vào tháng 4/2016, công dân Lào bị mất đất cho các dự án phát triển phải được bồi thường tài sản, hoa màu và cây trồng trên đất bị mất. Chủ dự án cũng phải đảm bảo điều kiện sống cho những người phải di dời ở mức tốt bằng, hoặc tốt hơn so với trước khi dự án được triển khai trên đất của họ.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của VOA, các khoản tiền bồi thường cho người dân Lào vẫn luôn bị trì hoãn, đôi khi trong thời gian dài, hoặc được thanh toán với số tiền thấp hơn so với cam kết ban đầu, và đất bồi thường cho dân đôi khi không phù hợp để canh tác.

RELATED ARTICLES

Tin mới