Tuesday, April 16, 2024
Trang chủĐiểm tinTQ lấn biển để xây thành phố cảng 1,4 tỉ USD ở...

TQ lấn biển để xây thành phố cảng 1,4 tỉ USD ở Sri Lanka

Công ty CHEC Port City Colombo (Pvt) Ltd. (Trung Quốc) đã hoàn thành công đoạn cải tạo đất ven biển, sẵn sàng cho giai đoạn hai trong Dự án phát triển thành phố cảng Colombo.

Công trường xây dựng Dự án phát triển thành phố cảng Colombo. Ảnh: Tân Hoa Xã

Dự án phát triển thành phố cảng Colombo trị giá 1,4 tỉ USD là một phần của kế hoạch đầy tham vọng của Bắc Kinh trong việc tạo ra “Con đường tơ lụa” hiện đại trên khắp châu Á.

Hôm 17-1, Tân Hoa Xã cho biết trong một buổi lễ được tổ chức tại thành phố cảng Colombo, các quan chức xác nhận dự án đã đạt được cột mốc quan trọng khi hoàn thành công đoạn cải tạo đất và tàu cuối cùng trong số 4 tàu nạo vét được sử dụng để khai thác cát đã rời khỏi khu vực tiến hành dự án. Tổng cộng 269 ha đất đã được mở rộng ra ngoài biển.

Bộ trưởng Phát triển khu vực Sri Lanka Champika Ranawaka ca ngợi dự án nói trên “là một điều kỳ diệu về công nghệ và là một trong những dự án phát triển ngoạn mục nhất ở Sri Lanka”.

“Sri Lanka sẽ là trung tâm của sự thay đổi trong vài năm tới và Port City sẽ là một trong những dự án quan trọng nhất đưa chúng tôi đến sự thay đổi đó. Thành phố sẽ biến Sri Lanka trở thành trung tâm của Nam Á” – ông Ranawaka kỳ vọng.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Trung Quốc Cheng Xueyuan cho biết Thành phố cảng Colombo là một dự án quan trọng của Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường ở Sri Lanka, mang lại lợi ích cho người dân và xã hội Sri Lanka.

“Hôm nay, 269 ha đất đã được bồi đắp vượt tiến độ. Nó tượng trưng cho tình hữu nghị giữa Trung Quốc và Sri Lanka vốn đã có một lịch sử lâu dài và đáng giá hơn giá trị của khoản đầu tư. Dự án đã tạo ra hơn 4.000 việc làm cho cư dân địa phương.

Đồng thời, chương trình cải thiện sinh kế của ngư dân do công ty phụ trách dự án thực hiện đã mang lại lợi ích cho hàng chục ngàn ngư dân và gia đình họ” – ông Cheng nói.

Ngoài Dự án phát triển thành phố cảng Colombo, cảng nước sâu Hambantota trị giá 1,4 tỉ USD cũng do công ty Trung Quốc xây dựng vào tháng 12-2017 đã được chính phủ Sri Lanka cho thuê 99 năm sau khi Colombo không thể trả các khoản vay của Bắc Kinh đúng kỳ hạn.

RELATED ARTICLES

Tin mới