Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ cử chiến hạm tiến gần đảo nhân tạo của TQ khi...

Mỹ cử chiến hạm tiến gần đảo nhân tạo của TQ khi ông Trump sắp tới Việt Nam

Hai tàu chiến Mỹ đã tiến gần các đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp ở Biển Đông hôm nay, thứ Hai ngày 11/2, một động thái có khả năng chọc giận Bắc Kinh vào thời điểm quan hệ giữa hai nước gia tăng căng thẳng vì khác biệt quan điểm trên nhiều vấn đề, theo Reuters.

Bắc Kinh và Washington đang trải qua một cuộc chiến thương mại đã kéo dài nhiều tháng và hai bên đang cố gắng kết thúc vấn đề này bằng một thỏa thuận trước ngày 1/3, ngày kết thúc thời gian ‘đình chiến’ thương mại. Nếu không đạt được thỏa thuận hợp lý, chính quyền Trump sẽ áp mức thuế 25%, từ mức 10% hiện tại, đối với 200 tỷ hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Vị quan chức đề nghị giấu tên tiết lộ với Reuters rằng hai khu trục hạm tên lửa dẫn đường của Mỹ đã đi lại trong vùng biển thuộc phạm vi 12 hải lý của bãi Đá Vành Khăn ở quần đảo Trường Sa, nơi Trung Quốc đã tự ý cải tạo nhiều bãi đá thành đảo nhân tạo lớn.

Hoạt động này là nỗ lực mới nhất của Washington, kể từ khi bước sang năm 2019, nhằm chống lại việc Bắc Kinh thực hiện những hành động mà Mỹ coi là để nhằm hạn chế tự do hàng hải, vi phạm luật pháp quốc tế, trong các vùng biển chiến lược.

Trung Quốc đã hoàn thành việc xây dựng các đảo nhân tạo trong nhiệm kỳ thứ hai của cựu Tổng thống Obama. Theo Navy Times, khi đó hải quân Mỹ bị yêu cầu hạn chế hoạt động ở Biển Đông vì chính quyền Obama không muốn gây ra căng thẳng với Bắc Kinh. Điều này đã tạo ra cơ hội cho Trung Quốc hoàn thành mục tiêu gia tăng sự hiện diện của họ trên vùng biển giàu tài nguyên.

Trái ngược với ông Obama, Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống Trump đã tăng cường thách thức sự thống trị của Trung Quốc ở Biển Đông và điều đó góp phần vào việc bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh tại khu vực.

Business Insider bình luận: “Hoa Kỳ đã chọn việc đi thuyền và lái máy bay qua khu vực này với tần suất cao đến mức khiến điều đó không còn là việc gì bất thường nữa, như vậy có nghĩa là họ đã chiến thắng trong một trận chiến giành quyền lưu thông trên Biển Đông mà không cần một viên đạn nào”.

Chuyến tiếp cận Đá Vành Khăn của hai tàu chiến Mỹ hôm nay diễn ra khi Tổng thống Trump sắp đến Hà Nội để tham dự Hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, dự kiến được tổ chức vào ngày 27 và 28/2.

RELATED ARTICLES

Tin mới