Saturday, April 20, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaBất chấp TQ đe dọa, Mỹ và các nước đồng minh tiếp...

Bất chấp TQ đe dọa, Mỹ và các nước đồng minh tiếp tục tập trận ở Biển Đông

Bất chấp cảnh bảo và đe dọa từ Trung Quốc, Mỹ và Anh (18/2) tiếp tục điều tàu chiến tiến hành huấn luyện an ninh hàng hải và hậu cần ở Biển Đông nhằm khẳng định quyết tâm đảm bảo tự do hàng hải và quyền đi lại trong khu vực.

Binh sĩ Anh diễn tập trên tàu dầu USNS Guadalupe của Mỹ ở Biển Đông

Mỹ và Anh tập trận lần thứ 2 trong năm 2019

Theo Philstar, Hải quân Mỹ đã triển khai tàu chở dầu tiếp liệu USNS Guadalupe trong khi Hải quân Hoàng gia Anh triển khai tàu hộ vệ HMS Montrose tham gia cuộc tập trận hậu cần và an ninh hàng hải trên Biển Đông. Được biết, tàu hộ vệ HMS Montrose là chiến hạm thuộc Type 23, lớp “Duke”. Tàu có lượng chiều dài 133m, rộng 16,1m, mớn nước 7,3m, lượng giãn nước tiêu chuẩn 4.900 tấn. Nó được trang bị vũ khí chủ lực là tên lửa chống hạm RGM-84 Harpoon, tên lửa phòng không Sea Wolf, ngư lôi 324 mm Sting Ray và các pháo hạm, súng máy khác. Trong khi đó, Guadalupe là tàu tiếp liệu lớp Henry J. Kaiser thứ 14, có nhiệm vụ tiến hành các hoạt động thường ngày và hỗ trợ hậu cần cho Hải quân Mỹ và các lực lượng đồng minh hoạt động trong khu vực thuộc trách nhiệm của Hạm đội 7.

Trong cuộc tập trận trên, các binh sĩ Anh và Mỹ đã diễn tập kịch bản mô phỏng hoạt động lên tàu, khám xét và bắt giữ với sự tham gia của tàu Montrose và tàu Guadalupe. Các tàu này cũng mô phỏng hoạt động tiếp nhiên liệu trên biển, bảo đảm quá trình chuyển giao nhiên liệu an toàn và hiệu quả mặc dù chưa từng phối hợp với nhau trước đây.

Trung tá Conor O’Neill, chỉ huy tàu HMS Montrose, cho biết đây là đợt diễn tập quan trọng để giữ cho cả Hải quân Hoàng gia và Thủy quân lục chiến của Anh luôn trong tư thế sẵn sàng để thi hành bất kỳ nhiệm vụ nào được giao phó. Theo ông Conor O’Neill, việc Anh có thể thực hiện đợt huấn luyện này và cuộc diễn tập tiếp liệu sau đó là một minh chứng cho mối quan hệ gần gũi giữa Hải quân Hoàng gia và Hải quân Mỹ, cả ở Thái Bình Dương và những nơi khác trên toàn cầu. Trong khi đó, ông Eric Naranjo, trưởng nhóm thủy thủ dân sự trên tàu USNS Guadalupe của Mỹ khẳng định cuộc tập trận giúp cho cả hai bên mở rộng khả năng hợp tác trong tương lai. Đáng chú ý, trên trang Twitter chính thức, Hải quân Mỹ (21/2) thông báo cuộc tập trận với Hải quân Anh “được thiết kế nhằm chia sẻ và tăng cường các kỹ năng bảo đảm sự hiện diện an toàn trên Biển Đông”.

Đây là đợt hợp tác huấn luyện lần thứ ba giữa Hải quân Mỹ và Hải quân Hoàng gia Anh trong vài tháng gần đây. Trước đó, tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS McCampbell của Hải quân Mỹ và tàu hộ vệ HMS Argyll của Hải quân Hoàng gia Anh đã tiến hành cuộc tập trận chung ở Biển Đông vào tháng 1/2018, và một cuộc tập trận chống ngầm ba bên giữa Hải quân Mỹ, Hải quân Hoàng gia Anh và Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản cũng được tổ chức vào tháng 12/2018.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc liên tục đe dọa các nước

Cuộc tập trận của Anh và Mỹ diễn ra sau khi Đô đốc Philip Davidson, chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ – Thái Bình Dương Mỹ, tuyên bố các lực lượng đồng minh và đối tác nên tham gia cùng các hoạt động của Washington trên Biển Đông trong tương lai. Ông Davidson cũng cảnh báo rằng Trung Quốc đang tìm cách mở rộng tầm ảnh hưởng trong khu vực bằng cách hăm dọa và gây ra nỗi sợ hãi. “Chúng tôi có các đồng minh và đối tác trong khu vực như Anh, Nhật Bản, Australia, New Zealand, Canada, Pháp, bằng cách này hay cách khác đều tăng cường các hoạt động của họ trên Biển Đông… Trung Quốc đang tìm cách tạo ra một trật tự mới, một trật tự mang đặc tính của Trung Quốc, do Trung Quốc dẫn đầu, xóa bỏ sự ổn định và hòa bình tại Ấn Độ – Thái Bình Dương vốn tồn tại hơn 70 năm qua”, Đô đốc Davidson nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond cho biết mối quan hệ giữa Anh và Trung Quốc đang bị tổn hại sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson cảnh báo có thể triển khai tàu sân bay Queen Elizabeth cùng hai phi đội máy bay chiến đấu F-35B Lightning II tới Biển Đông. Ngoài ra, Trung Quốc được cho là đã hủy các cuộc đàm phán thương mại với Bộ trưởng Hammond do giận dữ với tuyên bố của Bộ trưởng Williamson.

Trong khi đó, Trung Quốc vừa đưa hải quân, không quân và một đơn vị tên lửa ra tập trận suốt 1 tháng tập trận trên Biển Đông và vùng Tây, vùng trung tâm Thái Bình Dương. Các nhà quan sát quân sự cho rằng đợt tập trận này cho thấy quân đội Trung Quốc muốn đưa hệ thống chỉ huy chiến tranh vào thử nghiệm và cũng là để tăng cường năng lực phòng thủ tên lửa trên Biển Đông. Nhiều tàu chiến mới của Trung Quốc đã tham gia đợt tập trận này, thông báo của Hạm đội Nam Hải thuộc quân đội Trung Quốc cho biết. Trong lực lượng đó có tàu khu trục tên lửa Hợp Phì, tàu khu trục tên lửa Vân Trường, tàu đổ bộ Trường Bạch Sơn và tàu tiếp nhiên liệu Honghu. Để giả định tình huống chiến tranh thật, bài tập của họ không đưa ra bối cảnh chuẩn bị trước, không có thông báo trước. Tất cả chỉ đạo và phương thức triển khai đều được thực hiện như thể chiến tranh thực sự đang diễn ra. Các bài tập khác bao gồm đẩy lùi những tàu đang lại gần, cứu hộ và tập trận bắn đạn thật. Ngoài ra, báo South China Morning Post dẫn một nguồn tin từ quân đội Trung Quốc nói rằng đơn vị tên lửa đã cử một nhóm liên lạc tham gia đợt tập trận này vì trong đó có bài tập liên quan đến phòng vệ tên lửa, và các lực lượng đóng trên những cấu trúc thuộc Biển Đông mà Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép cũng tham gia.

RELATED ARTICLES

Tin mới