Thursday, March 28, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ hào phóng rút hầu bao cho chi tiêu quân sự, Hoàn...

TQ hào phóng rút hầu bao cho chi tiêu quân sự, Hoàn cầu: Vài chục năm nữa mới đuổi kịp Mỹ

Hoàn cầu cho rằng, thế hệ người Trung Quốc hiện nay không thể đặt mục tiêu xây dựng được một đội quân có sức mạnh như quân đội Mỹ.

Quân đội Trung Quốc duyệt binh tại căn cứ Chu Nhật Hòa năm 2017. Ảnh: AP

Ngày 5/3, báo cáo tại phiên khai mạc Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (tức Quốc hội) thuộc khuôn khổ kỳ họp Lưỡng hội thường niên, Thủ tướng Lý Khắc Cường tuyên bố, ngân sách quốc phòng của Bắc Kinh sẽ tăng lên 1,19 nghìn tỷ Nhân dân tệ (tương đương 177,6 tỷ USD) trong năm 2019; tăng 7,5% so với năm 2018, đứng thứ hai thế giới sau Mỹ về chi tiêu ngân sách quốc phòng.

Tờ Thời báo Hoàn cầu – phụ bản của báo đảng Trung Quốc Nhân dân nhật báo – ngày 6/3 cho biết, mặc dù chi tiêu quân sự của nước này lớn thứ hai thế giới nhưng khả năng thực chiến chưa thể vươn tới vị trí thứ hai và quân đội Trung Quốc PLA vẫn còn một chặng đường dài để cải thiện sức mạnh.

“Xét về sức mạnh hải quân, Trung Quốc có một khoảng cách rất lớn so Mỹ – quốc gia sở hữu 11 nhóm tác chiến tàu sân bay hùng hậu nên dù cho hải quân Mỹ có giậm chân tại chỗ thì muốn tương quan sức mạnh với hải quân Mỹ, hải quân Trung Quốc cũng phải mất tới vài chục năm”, Hoàn cầu nhận định.

“Lại nhìn vào sức mạnh vũ khí hạt nhân, quy mô kho vũ khí hạt nhân của Mỹ-Nga cũng hoàn toàn nằm ngoài tầm với của Trung Quốc. Nhiều người tin rằng, số lượng đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc luôn thấp hơn so với Anh, Pháp”, tờ này nhấn mạnh.

Báo Trung Quốc cho rằng, thế hệ người Trung Quốc hiện nay không thể đặt mục tiêu xây dựng được một đội quân có sức mạnh như quân đội Mỹ.

“Quân đội Mỹ không chỉ có sức mạnh mà còn xác định bản thân là đội quân thực hiện sứ mệnh trên toàn cầu. Hệ thống đồng minh toàn cầu của Mỹ ủng hộ cho vị thế này của Washington”, Hoàn cầu nhận định, việc thiếu một số điều kiện như các căn cứ hải ngoại hay sức mạnh quân sự chưa đủ mạnh khiến Bắc Kinh không thể đi xa như Mỹ.

Tuy nhiên, tờ này khẳng định, quyết định tăng chi tiêu quân sự của Bắc Kinh là hợp lý bởi nó đáng ứng nhu cầu quốc phòng thực tế khi nước này chỉ có “chiến lược phòng ngự và đối phó với các mối đe dọa an ninh và thách thức không ngừng gia tăng”.

RELATED ARTICLES

Tin mới