Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ điều tàu tuần duyên, khu trục qua eo biển Đài Loan

Mỹ điều tàu tuần duyên, khu trục qua eo biển Đài Loan

Mỹ đã gửi tàu khu trục hạm Curtis Wilbur và tàu tuần duyên Bertholf qua eo biển Đài Loan trong ngày 24-3 để làm nhiệm vụ tuần tra tự do hàng hải bất chấp sự phản đối từ phía Trung Quốc.

Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố từ quân đội Mỹ xác nhận hoạt động tại eo biển Đài Loan của tàu Curtis Wilbur thuộc Hải quân và tàu Bertholf thuộc Lực lượng Tuần tra bờ biển Mỹ.

“Việc các con tàu di chuyển qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ về một vùng biển Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Mỹ sẽ tiếp tục điều máy bay, tàu chiến đến bất cứ nơi đâu pháp luật quốc tế cho phép” – tuyên bố ngày 24-3 của quân đội Mỹ thông tin.

Đài Loan là một trong những điểm nóng trong quan hệ Mỹ – Trung Quốc bên cạnh chiến tranh thương mại, các lệnh trừng phạt của Mỹ và sự bành trướng sức mạnh quân sự của Trung Quốc tại Biển Đông.

Reuters cho biết cuộc tuần tra của Mỹ ở eo biển Đài Loan có thể khiến căng thẳng leo thang với Trung Quốc nhưng đồng thời cũng là một tín hiệu thể hiện sự ủng hộ của Washington đối với Đài Bắc trong bối cảnh những mâu thuẫn đang leo thang giữa Đài Loan và Trung Quốc.

Dù Mỹ không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng bị ràng buộc bởi luật pháp để giúp đỡ hòn đảo này cũng như là nguồn bán vũ khí chính cho Đài Loan.

 Lầu Năm Góc cho biết từ năm 2010 đến nay Washington đã bán cho Đài Bắc hơn 15 tỉ USD vũ khí.

Trong khi đó Trung Quốc vẫn không ngừng tăng cường sự kiểm soát lên hòn đảo vốn được xem là “một tỉnh” của nước này.

Ngoài ra Trung Quốc cũng đã nhiều lần gửi máy bay và tàu chiến đến gần Đài Loan trong các cuộc tập trận của những năm gần đây và cô lập hòn đảo này với các nước trên thế giới.

RELATED ARTICLES

Tin mới