Thursday, April 25, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaGiới quan sát quân sự: TQ có thể sẽ hạ thuỷ tàu...

Giới quan sát quân sự: TQ có thể sẽ hạ thuỷ tàu sân bay tiếp theo vào năm 2023

Theo những hình ảnh mới nhất tại Nhà máy Đóng tàu Giang Nam Thượng Hải, một trong những nhà máy đóng tàu lâu đời và lớn bậc nhất của Trung Quốc vừa được báo chí tiết lộ, dường như Trung Quốc đang xúc tiến kế hoạch đóng thêm tàu sân bay và có thể sẽ hạ thuỷ tàu sân bay tiếp theo vào năm 2023.

Thiết kế tàu sân bay và Nhà máy Đóng tàu Giang Nam của TQ. Nguồn: Sina

Giới quan sát quân sự khu vực nhận định với tốc độ đóng tàu sân bay hiện tại của Trung Quốc, nước này có thể sẽ hạ thuỷ tàu sân bay tiếp theo vào năm 2023 khi quá trình đóng mới đang chuẩn bị được bắt đầu. Những hình ảnh mới nhất tại Nhà máy Đóng tàu Giang Nam Thượng Hải, một trong những nhà máy đóng tàu lâu đời và lớn bậc nhất của Trung Quốc được báo chí tiết lộ cho thấy, một loạt trang thiết bị hạng nặng bao gồm cần cẩu và đường trượt cho một con tàu siêu lớn dường như đã hoàn thiện xong. Ngoài ra, cảng đóng tàu này còn có sự xuất hiện của hai khu trục hạm Trung Quốc, có vẻ như được sử dụng để thăm dò vùng biển trong khu vực cảng trước khi tàu sân bay được đặt lườn.

Mặc dù chưa hề được quân đội Trung Quốc xác nhận. Tuy nhiên theo giới nghiên cứu, rất có thể tàu sân bay tiếp theo của Trung Quốc sẽ có thiết kế hiện đại như tàu sân bay Mỹ và gần như chắc chắn sẽ sử dụng động cơ hạt nhân. Tàu sẽ có đường băng cất cánh thẳng và không cần cầu nhảy. Điều này đồng nghĩa với việc tốc độ triển khai và thu hồi máy bay có thể nhanh gấp đôi so với cách thức triển khai bằng cầu nhảy trên các tàu sân bay hiện tại của Trung Quốc. Bắt đầu từ năm 2018, các báo cáo về việc Trung Quốc chuẩn bị cho việc đóng mới thêm một tàu sân bay nữa đã xuất hiện trên nhiều phương tiện truyền thông. Theo chính thông tin đồn đoán được các phương tiện truyền thông Trung Quốc đăng tải, có thể tới năm 2025 nước này sẽ có thêm tàu sân bay tiếp theo trong biên chế.

Hiện tại, Hải quân Trung Quốc đang có hai tàu sân bay trong tay nhưng chỉ một chiếc mới nhất có khả năng thực chiến, chiếc đầu tiên là Liêu Ninh thực tế không được sử dụng trong chiến đấu mà chỉ là tàu sân bay huấn luyện. Chiếc thứ hai Type-001A đang trong quá trình thử nghiệm. Các chuyên gia quân sự Trung Quốc cho biết nước này sẽ chế tạo 4 tàu sân bay hạt nhân vào năm 2035 để đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa và mở rộng sức mạnh. Các nhà phân tích nói phần cứng thiết bị của Hải quân Trung Quốc có thể gần tương đương các siêu cường hàng đầu thế giới về công nghệ siêu hàng không mẫu hạm, sau nhiều thập niên cố gắng thu hẹp khoảng cách, nhưng vẫn tụt hậu so với Mỹ.

Bắc Kinh rất muốn mở rộng các nhóm tác chiến tàu sân bay để hiện thực hóa tham vọng hải quân toàn cầu và bảo vệ lợi ích đang tăng ở nước ngoài. Type-002, tàu sân bay thông thường tiếp theo của Trung Quốc, chiếc đầu tiên được trang bị máy phóng điện từ, bắt đầu được đóng vào năm 2018. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ đạo cho quân đội hoàn thành quá trình hiện đại hóa vào năm 2035 và trở thành lực lượng chiến đấu hàng đầu thế giới vào năm 2050.

RELATED ARTICLES

Tin mới