Saturday, April 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiĐã đến lúc Nga ra 'đòn triệt hạ' Ukraine

Đã đến lúc Nga ra ‘đòn triệt hạ’ Ukraine

Chơi với Mỹ, Nga đã hấp thu và sử dụng thành thạo lối chơi Mỹ…

Vài ngày trước, Nội các Ukraine đã mở rộng danh sách hàng hóa Nga bị cấm nhập khẩu vào lãnh thổ nước họ. Đáp lại bước đi không thân thiện này, Nga đã đưa ra các biện pháp trả đũa…

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev vào ngày 18/4 tuyên bố rõ rằng:

“Từ ngày 01/6/2019, các sản phẩm nhiên liệu và năng lượng, bao gồm than, dầu và các sản phẩm dầu, chỉ có thể được xuất khẩu từ Nga sang Ukraine trên cơ sở giấy phép đặc biệt do Bộ Phát triển Kinh tế cấp. Ngoài dầu, danh sách này bao gồm: xăng chạy thẳng, xăng thương mại, nhiên liệu diesel, khí propan, khí butan và các loại khí hóa lỏng khác…”.

“Chúng tôi đang mở rộng lệnh cấm nhập khẩu vào Nga một số loại hàng hóa, biện pháp này sẽ ảnh hưởng đến các sản phẩm kỹ thuật của Ukraine, công nghiệp nhẹ, gia công kim loại, chi phí lên tới gần 250 triệu USD vào năm ngoái”. 

Quả thật, đây là một đòn trả đũa cực kỳ nghiêm khắc mang tính hủy diệt cấp nhà nước mà Nga giáng vào “chính quyền Bandera” Ukraine (chính quyền phát xít, cực hữu Right Sector) .

Vì vậy, chúng ta cần hiểu rõ tại sao sự giáng trả này mang tính hủy diệt, vì mục đích gì và tại sao lại lúc này?…

1, Đòn trừng phạt có tính hủy diệt…

Nếu nhìn vào các đòn cấm vận, trừng phạt kinh tế mà chính quyền Kiev nhằm vào Nga thì sự trả đũa của Nga là không tương xứng, vì nó quá nghiêm khắc, “nguy hiểm chết người”, tuy nhiên, xét toàn cục từ năm 2014 đến nay, mọi hành xử của “chính quyền Bandera” Kiev với Nga ra sao thì sự trả đũa đó, bây giờ, chứng tỏ Nga đã nhường nhịn và kiên nhẫn chịu đựng thế nào.

Theo Dịch vụ tài chính nhà nước của Ukraine, trong nửa đầu năm 2018, Ukraine nhập khẩu nhiên liệu từ nước ngoài Nga: hơn 36,7%; Belarus: 40,5%; Litva: 10%. Vì vậy, ai sẽ lấp chỗ trống của nguồn cung cấp Nga?

 

Chưa dừng tại đó, Nga đã chặn, cấm Belarus lấy dầu Nga cung cấp cho Ukraine. Người Belarus được phép xử lý 18 triệu tấn dầu Nga và bán miễn phí bất cứ ai họ muốn trừ Ukraine…(Belarus chủ yếu mua dầu Nga bán lại cho Ukraine).

Đúng như Andrei Suzdaltsev, Phó Trưởng Khoa Kinh tế và Chính trị Thế giới, NRU HSE nhận xét rằng, sau khi Nga ngừng cung cấp nguyên liệu thô, nước này sẽ phải đối mặt với sự sụp đổ năng lượng…Và chỉ có Belarus mới cứu được Ukraine khỏi đòn này, nhưng…Nga sẽ làm gì với Belarus thì ta đã biết…

Thông qua đòn cấm vận Ukraine, Nga cũng cảnh cáo Belarus có tính hay “vặn vẹo” Nga là nếu Belarus không thực hiện thì Nga cũng ngừng cung cấp dầu cho Belarus.

Với đòn đánh đó, tại Ukraine theo dự đoán xăng, nhiên liệu diesel, mọi thứ sẽ tăng 3-4 lần. Khi giá nhiên liệu tăng, giá cả sinh hoạt sẽ nhảy theo. Khi nhiên liêu tăng không chỉ khiến các máy móc nông nghiệp hạn chế hoạt động trước mùa gieo hạt tới mà ngay cả xe tăng cũng hết khả năng de dọa tấn công vùng Donbass.

Không tính đến nhiên liệu hạt nhân cho các nhà máy điện hạt nhân, các nhà máy nhiệt điện Ukraine sử dùng gần 60% than đá từ Nga sau khi phong tỏa than đá từ Donbass, cho nên khi Nga cấm vận than thì buộc Ukraine phải mua than từ châu Phi với giá đắt gấp 3.

Như vậy, có thể nói, nền kinh tế Ukraine vốn đã khó thở thì nay bị Nga siết chặt đến nghẹt thở. Đây là một hành động “gây chết người” của Nga nhằm vào nền kinh tế của Ukraine. 

Một nền kinh tế bổng dưng mất hơn 80% nhiên liệu và khi đốt (do Nga và Belarus nắm giữ, trong khi tài nguyên Ukraine không có 2 thứ năng lượng này) thì nền kinh tế có lên cơn co giật hay không chắc dễ đoán mà không cần là một chuyên gia kinh tế.

2, Đòn trả đũa nhằm mục đích gì?

Chính xác thì Nga – Putin muốn nói gì với chính trị gia Ukraine và người Ukraine trong quyết định này?

Điều này có ảnh hưởng gì đến quyết định bầu cử tổng thống Ukraine trong vòng 2 sắp tới?

– Nhiều người cho rằng, Nga muốn hướng dân chúng Ukraine loại bỏ ông Poroshenko vì chính ông ta đã đơn phương phá bỏ Hiệp ước Hữu nghị Nga – Ukraine, hành xử hiếu chiến chống Nga…khiến cho tình hình 2 nước căng thẳng từ năm 2014 đến nay.

– Mặt khác người Nga muốn cho người Ukraine, chính quyền mới, biết rõ điều này: “Trên thế giới có một số quy tắc được áp dụng cho các quốc gia và thậm chí cho các thực thể phi nhà nước, đó là: khi có lợi cho kẻ mạnh bỏ qua các quy tắc quốc tế, chúng sẽ nhất thiết bị bỏ qua; khi nó có lợi để áp dụng, chúng chắc chắn sẽ được sử dụng”. Nga là một cường quốc đủ sức chơi theo quy tắc đó.

– Hãy lưu ý trong tuyên bố trả đũa của ông Medvedev có 2 điểm rất đáng chú ý:

Thứ nhất: Than. Nếu chính quyền Kiev cần than rẻ, nhanh, nhiều, thì sẵn có ở vùng Donbass. Nhưng muốn thế, trước tiên hãy loại bỏ quân đội bên ngoài khu vực Donetsk và Lugansk và tiếp theo, dỡ bỏ phong tỏa, trao đổi “tất cả cho tất cả”…! Không! Xin mời đến châu Phi mua than, thế thôi.

Thứ hai: “…chỉ có thể được xuất khẩu từ Nga sang Ukraine trên cơ sở giấy phép đặc biệt…”. Điều này được hiểu là, bất kỳ khu vực nào của Ukraine thân thiện với Nga, chống đối “chính quyền Bandera” thì nó sẽ được cấp “giấy phép riêng” để cung cấp đủ nhiên liệu để gieo trồng trên các cánh đồng để không chết đói và rét.

Chính quyền Bandera sẽ ngăn chặn quyết liệt…OK, điều này càng khiến dân chúng khu vực này càng căm thù, chán ghét và cuối cùng…ly khai. Đất nước Ukraine sẽ phân mảnh và chính người dân Ukraine sẽ tự xử chính quyền Bandera.

3, Tại sao vào lúc này?

Việc chính quyền Kiev chống Nga quyết liệt, hung hăng từ năm 2014 đã khiến Nga hết hy vọng bình thường hóa quan hệ. Nga đã tiến hành “đóng băng” tình hình Ukraine để chờ cơ hội “quật một đòn kết thúc” theo phong cách Judo kiểu Putin.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới