Saturday, April 27, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ lạc quan về triển vọng giải quyết vấn đề Triều Tiên

TQ lạc quan về triển vọng giải quyết vấn đề Triều Tiên

Ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng Mỹ và Triều Tiên vẫn giữ ý định giải quyết vấn đề qua đối thoại.

“Chúng tôi thấy rằng phía Triều Tiên vẫn đang duy trì mục tiêu cơ bản là đạt được phi hạt nhân hóa bán đảo, còn phía Mỹ vẫn chưa từ bỏ ý định giải quyết vấn đề thông qua đối thoại”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay ra thông cáo dẫn lời Ngoại trưởng Vương Nghị.

Ông Vương Nghị cho rằng dù quá trình giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên gặp bế tắc và nhiều yếu tố bất ổn gia tăng sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều lần hai tại Hà Nội, nhưng vẫn có thể giải quyết thông qua đối thoại quốc tế.

“Điều này nói lên giải pháp cho vấn đề hạt nhân bán đảo vẫn chưa chệch khỏi đường ray và vẫn nằm trong khuôn khổ một giải pháp chính trị”, ông nói, bày tỏ lý do bế tắc là cả hai bên chưa tìm thấy một lộ trình thực tế và khả thi để giải quyết vấn đề.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên có dấu hiệu căng thẳng trở lại sau khi Bình Nhưỡng liên tiếp thực hiện hai vụ phóng tên lửa vào ngày 4/5 và 9/5. Các chuyên gia nhận định loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn Triều Tiên phóng thử hôm 9/5 là vũ khí mô phỏng tên lửa Iskander của Nga, có tầm bắn trên 400 km và có thể đe dọa các căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ ở Hàn Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như tìm cách giảm bớt tác động của các vụ thử vũ khí khi không xem việc Triều Tiên phóng tên lửa là hành vi “bội tín” vì đó chỉ là những vũ khí rất cơ bản.

RELATED ARTICLES

Tin mới