Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaMột số nội dung đáng chú ý tại Triển lãm Hàng hải...

Một số nội dung đáng chú ý tại Triển lãm Hàng hải Quốc phòng châu Á lần thứ 12 (IMDEX Asia 2019)

IMDEX Asia 2019 được tổ chức tại Trung tâm triển lãm Changi của Singapore từ ngày 14-16/5. Kể từ lần tổ chức đầu tiên năm 1997 đến nay và diễn ra 2 năm một lần, IMDEX Asia luôn là triển lãm hàng đầu của khu vực đồng thời là diễn đàn thảo luận các vấn đề an ninh biển, triển lãm khí tài và công nghệ hải quân. Triển lãm IMDEX Asia năm nay nổi bật ở một số điểm sau:

Hình ảnh về Triển lãm IMDEX ASIA 2019 tại Sngapore. Nguồn: AFP

Thành phần đại biểu tham dự đông đảo

Triển lãm IMDEX ASIA 2019 có sự tham dự của 26 đoàn hải quân, cảnh sát biển và cơ quan thực thi pháp luật trên biển các nước. Hơn 200 tập đoàn, công ty đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đã giới thiệu những công nghệ, sản phẩm mới nhất trong lĩnh vực hàng hải quốc phòng, như: Các hệ thống chiến đấu; công nghệ môi trường, an ninh và an toàn hàng hải; không quân hải quân; trang bị và dịch vụ hải quân; hệ thống thông tin liên lạc và hàng hải; các mẫu thiết kế sản phẩm hải quân; công nghệ phục vụ tại cảng và bến; các hệ thống động lực, cảm biến và giám sát, tàu mặt nước; hệ thống tự động không người điều khiển; vũ khí – đạn… Tham dự triển lãm, các đại biểu còn tham quan gần 30 tàu hải quân các nước tại cảng Căn cứ Hải quân Changi, Singapore; trao đổi các giải pháp nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực an ninh hàng hải. Hải Quân Việt Nam cử Tàu 016 – Quang Trung tham dự triển lãm đồng thời tham gia Diễn tập thực địa ADMM+ về an ninh hàng hải.

Nhiều nội dung phong phú, đa dạng

Trong khuôn khổ triển lãm, một loạt hội nghị quan trọng đã được tổ chức, bao gồm Hội nghị An ninh Hàng hải Quốc tế lần thứ 6, với sự tham gia của các chuyên gia và học giả hàng đầu đến từ nhiều nước trên thế giới, tập trung thảo luận về các thách thức an ninh, an toàn biển hiện nay đồng thời đưa ra các giải pháp thúc đẩy hợp tác an ninh trong giữa các lực lượng hải quân nhằm duy trì trật tự hàng hải dựa trên các quy tắc hiện hành, duy trì hòa bình, tăng cường hợp tác và tin cậy.Đặc biệt, tại IMDEX Asia 2019 lần này, lần đầu tiên một chương trình giới thiệu 13 công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực hàng hải đến từ Pháp, Ấn Độ, Philippines, Singapore và Mỹ… đã được tổ chức nhằm tạo ra một nền tảng độc đáo để các công ty non trẻ kết nối với các đối thủ “nặng ký” trong ngành đồng thời có cơ hội trình bày những giải pháp sáng tạo và các ý tưởng kinh doanh mới.

Sự có mặt của tàu trực thăng Izumo của Nhật Bản

Tàu đổ bộ trực thăng Izumo của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản đã cập cảng Singapore và ra mắt giới truyền thông tại đây.Tàu Izumo cùng tàu của các nước như Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc tham gia diễn tập quốc tế về phòng vệ trên biển tại Singapore trong tuần này.Tàu Izumo dài 248m, có khả năng chở tối đa 14 trực thăng, được thiết kế theo mẫu tàu sân bay điển hình, có đài chỉ huy ở 1 phía.Trước khi tới Singapore, tàu đổ bộ trực thăng này tham gia diễn tập đa quốc gia từ ngày 30/4 cùng các nước ASEAN, Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc.Thiếu tướng Hiroshi Egawa của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản cho biết khu vực rộng lớn từ Ấn Độ Dương tới Thái Bình Dương và Biển Đông có những tuyến đường biển quan trọng đối với Nhật Bản.Ông nhấn mạnh việc thắt chặt quan hệ với hải quân các nước trong khu vực sẽ giúp ổn định tình hình những tuyến đường biển này.

Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập IFC

Chiều 14/5, tại Căn cứ Hải quân Changi đã diễn ra Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Trung tâm Chia sẻ thông tin An ninh hàng hải/hải quân (IFC) với sự tham dự của đại diện các nước tham gia trung tâm. Cũng trong khuôn khổ triển lãm còn có hội nghị an ninh hàng hải quốc tế với sự tham dự của đại diện hải quân, lực lượng thực thi pháp luật trên biển của các nước cùng các chuyên gia về an ninh hàng hải. Đây là dịp để các bên thảo luận, chia sẻ quan điểm về các thách thức và giải pháp bảo đảm an ninh hàng hải quốc tế, nhằm xây dựng môi trường biển hoà bình, ổn định và phát triển.

Nước chủ nhànhấn mạnhsự cần thiết của các quy tắc chung về biển

Phát biểu khai mạc IMDEX Asia 2019 (14/5), Bộ trưởng Quốc phòng Ng Eng Hen nhấn mạnh tầm quan trọng của thương mại hàng hải đối với khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Theo Bộ trưởng Ng Eng Hen, mối đe dọa khủng bố từ biển và sự khác biệt trong các quy tắc được các nước áp dụng đối với tự do hàng hải và tài nguyên hàng hải đòi hỏi cần có sự hợp tác nhiều hơn giữa các chính phủ cũng như lực lượng quân đội các nước. Đối với các tranh chấp ở Biển Đông, Bộ trưởng Ng Eng Hen cho rằng, Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) có thể mở đường cho thỏa thuận về các quy tắc hàng hải quốc tế và phòng ngừa xung đột. Bộ trưởng Ng Eng Hen nhấn mạnh cùng với các diễn đàn đa phương như Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+), IMDEX Asia 2019 là cơ hội để tạo niềm tin và tăng cường sự hợp tác giữa các quốc gia khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong lĩnh vực hàng hải, đặc biệt là trong việc đưa ra các sáng kiến hợp tác giữa lực lượng hải quân trong khu vực nhằm giảm sự hiểu lầm, tránh đụng độ không cần thiết cũng như sự leo thang căng thẳng giữa các bên trên biển.

Tại Triển lãm MDEX 2017 diễn ra từ ngày 16-18/5/2017,bao gồm các sự kiện như triển lãm công nghệ hàng hải; các hội nghị kỹ thuật, hội nghị chiến lược và trình diễn tàu chiến. Phát biểu khai mạc MDEX 2017, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Eng Heng lúc đó nhấn mạnh “Vùng biển Châu Á có vị trí chiến lược, các tuyến đường hàng hải phải luôn được thông thoáng và ổn định cho tất cả các nước sử dụng. Đường hàng hải quốc tế là sở hữu chung của tất cả các nước mà chúng ta phải cùng nhau bảo vệ và duy trì…”.

RELATED ARTICLES

Tin mới