Friday, April 26, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaCác loại phương tiện, vũ khí mới của hải quân TQ sản...

Các loại phương tiện, vũ khí mới của hải quân TQ sản xuất và triển khai từ đầu năm 2019 đến nay

Nhằm gia tăng sức mạnh cho lực lượng hải quân và tạo ảnh hưởng ở khu vực và Biển Đông, từ đầu năm 2019 đến nay Trung Quốc đã đưa vào sử dụng nhiều loại phương tiện, vũ khí mới hiện đại. Những động thái này tiếp tục khiến dư luận các nước quan ngại sâu sắc về mức độ quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc hiện nay.

1. Tàu khu trục Type 052D

Trung Quốc hôm 10/5 đã cho hạ thủy thêm hai tàu khu trục tên lửa dẫn đường Type 052D tại xưởng đóng tàu Đại Liên, phía Đông Bắc nước này. Tờ Thời báo Hoàn Cầu cho biết “Trung Quốc hiện có 20 tàu khu trục Type 052D đã được biên chế hoặc sớm đi vào hoạt động trong lực lượng hải quân. Các tàu Type 052D được sản xuất sau này tối tân hơn thế hệ tàu khu trục Type 052C”. Xưởng đóng tàu Đại Liên do Tập đoàn quốc doanh Công nghiệp Đóng tàu Trung Quốc điều hành là nơi cho ra đời những chiếc tàu khu trục Type 055. Giới phân tích đánh giá Type 055 của Trung Quốc là thế hệ tàu khu trục hiện đại nhất ở châu Á. Các tàu khu trục Type 052C và Type 052D được cho là sẽ trở thành trụ cột trong hạm đội tàu khu trục của hải quân nước này.

Nắm trong tay 20 tàu khu trục Type 052D nhưng chỉ có 11 tàu đang được hải quân Trung Quốc sử dụng và 9 chiếc còn lại đang trong quá trình hoàn thiện hoặc chạy thử nghiệm trên biển. Type-052D được trang bị 64 ống phóng tên lửa thẳng đứng (VLS), có thể phóng tên lửa phòng không tầm xa HQ-9 hoặc tên lửa hành trình tấn công mặt đất tương tự mẫu Tomahawk của Mỹ. Tàu còn được trang bị 8 tên lửa chống hạm YJ-83, pháo chính cỡ nòng 100 mm, hai hệ thống vũ khí phòng thủ cực gần (CIWS) Type-1130, 6 ngư lôi chống ngầm cùng 4 bệ phóng rocket có khả năng tấn công tàu ngầm ở khoảng cách 5 km. Tàu cũng có bãi đáp và nhà chứa cho một trực thăng cỡ trung. Trước đó, trong lần hạ thủy hai chiếc Type 055 hồi tháng 7/2018, nhiều chuyên gia cho rằng Bắc Kinh muốn mở rộng và nâng cấp lực lượng hải quân để cạnh tranh với Mỹ. Hiện hải quân Mỹ nắm trong tay 66 tàu khu trục lớp Arleigh Burke.

2. Tàu khu trục Type 055

Mạng xã hội Trung Quốc hôm 11/3 lan truyền các bức ảnh chụp nhà máy đóng tàu Giang Nam từ trên không, cho thấy tàu sân bay Type003 và khoảng 15 tàu khu trục lớp Type052D và Type055 xuất hiện ở nhà máy và đang trong các giai đoạn hoàn thiện khác nhau. tàu khu trục Type055 dài 180 m, rộng 20 m, có lượng giãn nước đầy tải hơn 12.000 tấn. So với Type 052D, vũ khí của lớp Type 055 không có nhiều thay đổi, chủ yếu vẫn là các tên lửa phòng không tầm xa và chống hạm. Tuy nhiên, kích cỡ lớn cho phép Type 055 mang theo khoảng 112-128 ống phóng thẳng đứng (VLS), giúp tàu có thêm nhiều lựa chọn tiến công hoặc phòng thủ theo yêu cầu nhiệm vụ. Type 055 được trang bị tổ hợp cảm biến lớn và mạnh hơn, với hệ thống radar băng tần kép, kết hợp với hệ thống đối kháng và hỗ trợ điện tử tăng cường, bên cạnh các gói liên kết dữ liệu liên lạc tối tân. Ngoài ra, do đóng vai trò là chỉ huy và phòng không cho biên đội tàu sân bay Trung Quốc, Type 055 cũng được trang bị nhiều hệ thống quản lý chiến đấu, chỉ huy và kiểm soát.

3. Tàu chiến không người lái

Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc ngày 18/2 đã trưng bày lần đầu tiên về mẫu tàu chiến mặt nước không người lái mới mang tên JARI tại triển lãm quân sự IDEX-2019 tại thủ đô Abu Dhabi của Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất.Mẫu tàu mới có tên JARI nặng 20 tấn, dài 15m. Dù có kích thước nhỏ hơn nhiều so với tàu khu trục Type 055 đang biên chế trong hải quân Trung Quốc, JARI được cho là vẫn có thể thực hiện các nhiệm vụ săn ngầm, chống tàu mặt nước và phòng không như một khu trục hạm thực sự. Tàu được trang bị hệ thống cảm biến quang điện tử ở đỉnh tháp, radar mảng pha, thiết bị thủy âm, 8 ống phóng thẳng đứng, một ống phóng ngư lôi, một pháo gắn phía mũi tàu và một dàn phóng rocket. Video giới thiệu sản phẩm cho biết JARI có thiết kế dạng module, có thể thay đổi hình dạng để phục vụ các nhiệm vụ khác nhau. Tốc độ của tàu đạt gần 80 km/h, tầm hoạt động hơn 900 km.

4. Tàu sân bay thứ hai Type 001A

Hàng không mẫu hạm Type 001A là tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc tự sản xuất, có thể chở theo 32 chiến đấu cơ J-15. Tàu sân bay Type 001A sở hữu radar băng tần S cùng anten kích thước lớn và đường băng dạng uốn cong. Hàng không mẫu hạm Type 001A, giống nhóm tàu sân bay của Mỹ, sẽ được hộ tống bởi các tàu ngầm, tàu khu trục nhằm thực hiện nhiệm vụ giám sát và tấn công mục tiêu trên bộ, trên không và trên đất liền. Hải quân Trung Quốc có quy định rằng tàu sân bay mới khi đi vào hoạt động sẽ được đặt tên theo một tỉnh của nước này, như hàng không mẫu hạm Liêu Ninh trước đó. Do vậy, tàu sân bay Type 001A dự kiến sẽ nhận tên chính thức khi được biên chế trong quân đội.

5. Tên lửa liên lục địa mới

Trong năm tới, quân đội Trung Quốc có nhiều khả năng sẽ nhận tên lửa chiến lược phóng từ tàu ngầm JL-3. Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng cho biết JL-3 có thể mang theo 10 phương tiện tấn công nhiều mục tiêu độc lập (MIRV) chứa đầu đạn hạt nhân. JL-3 hiện trong quá trình thử nghiệm và có thể tấn công mục tiêu cách xa 12.000km. Với phạm vi hoạt động tầm xa như vậy, JL-3 có khả năng vươn tới lãnh thổ Mỹ trong khi tàu ngầm chở tên lửa này vẫn nằm trong lãnh hải Trung Quốc. JL-3 sử dụng nhiên liệu rắn và là phiên bản phóng từ tàu ngầm của tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-41 vốn đi vào hoạt động từ nửa đầu năm 2018. Khi được hoàn thiện, JL-3 được coi có năng lực tương đương với tên lửa Trident II D-5 (Mỹ) và Bulava của Nga. Dự kiến, JL-3 được trang bị trên tàu ngầm năng lượng hạt nhân Type 096.

6. Máy bay ném bom chiến lược H-6J

Báo chí Trung Quốc hôm 28/4 cho biết H-6J là biến thể cải tiến mới nhất của loại máy bay ném bom chiến lược H-6, do Tập đoàn công nghiệp hàng không Tây An chế tạo dựa trên nguyên mẫu loại máy bay ném bom TU-16 của Liên Xô cũ. Theo hình ảnh công bố, H-6J được cả tiến từ H-6K với đặc điểm nhận dạng đã thay đổi lớn nhất là số mấu treo tăng từ 6 chiếc ở H-6K lên thành 8 chiếc, có thể gia tăng số lượng vũ khí mang theo, hai đầu cánh mang 2 thùng gây nhiễu điện tử. Cũng giống như H-6K, H-6J có thể nhận tiếp dầu trên không. Về mặt vũ khí, H-6J có thể mang theo các loại vũ khí loại mới như tên lửa không đối hạm tầm xa YJ-12 và các loại tên lửa không đối hạm tầm trung YJ-62, YJ-83, YJ-63 (AKD-63); trong đó loại YJ-12 được coi là “Sát thủ tàu sân bay” có đầu nổ chiến đấu nặng 200kg có thể tấn công các hạm tàu, nhất là tàu sân bay từ khoảng cách 300 km (có tin nói 500km).

7. Tên lửa đạn đạo Đông Phong mới (DF-26)

Tờ Hoàn cầu thời báo của Trung Quốc hôm 9/1 đưa tin, hệ thống tên lửa đạn đạo mới nhất của Trung Quốc DF-26 được giới thiệu vào tháng 4/2018 đã được triển khai tới khu vực cao nguyên và sa mạc ở Tây Bắc Trung Quốc. Động thái này diễn ra chỉ một ngày sau khi Mỹ điều tàu khu trục dẫn đường USS McCampbell tới gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Nó cũng được xem là hành động nâng cấp mối đe dọa đánh chìm tàu 2 sân bay của Mỹ từng được một thiếu tướng quân đội Trung Quốc đưa ra cuối tháng 12/2018. DF-26 là tên lửa đạn đạo tầm trung thế hệ mới của Trung Quốc có khả năng tấn công các tàu lớn hoặc cỡ trung trên biển. Nó có thể mang theo cả đầu đạn hạt nhân và đầu đạn thông thường.

8. Máy bay không người lái tàng hình

Truyền hình Trung Quốc lần đầu tiên giới thiệu máy bay không người lái tàng hình Thiên Ưng vào đầu tháng 1/2019 với các tính năng ấn tượng có thể bay nhanh hơn, xa hơn và tránh bị phát hiện. Một bài báo trên Hoàn cầu thời báo gọi nó là đĩa bay mặc dù hình dạng của nó tương đồng với những chiếc oanh tạc cơ B-2 của không quân Mỹ. Thiên Ưng trước đó đươc giới thiệu ở Triển lãm hàng không tại Chu Hải vào tháng 11/2018. Thời điểm đó, nhà thiết kế của Thiên Ưng Ma Hongzhong tiết lộ chiếc UAV này có thể lẩn trốn rất tốt tầm quan sát của đối phương, có khả năng tấn công, phòng thủ ấn tượng khi tham gia thực chiến.

RELATED ARTICLES

Tin mới