Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiÔng Trump: các công ty đang bỏ TQ, thương chiến sẽ xong...

Ông Trump: các công ty đang bỏ TQ, thương chiến sẽ xong chóng vánh

Tổng thống Mỹ tin rằng làn sóng doanh nghiệp đang rời bỏ Trung Quốc sẽ đẩy Bắc Kinh tới việc gật đầu với một thỏa thuận chấm dứt chiến tranh thương mại do Mỹ đưa ra.

Dự đoán của ông Trump được đưa ra vào thời điểm căng thẳng giữa hai nước liên tục leo thang và chưa có cuộc đàm phán thương mại cấp cao nào được lên kế hoạch. 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin khẳng định các cuộc đàm phán sẽ không thể bắt đầu trong 30 hoặc 45 ngày tới.

“Nó đang diễn ra, nó đang diễn ra nhanh chóng và tôi nghĩ mọi thứ cũng sẽ nhanh chóng với Trung Quốc bởi vì tôi không thể tưởng tượng rằng họ có thể vui mừng trước chuyện hàng ngàn công ty đang rời khỏi bờ biển của họ để đến những nơi khác”, tổng thống Trump tuyên bố trong bài phát biểu ngày 23-5 tại Nhà Trắng.

Trump cũng cho biết ông sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi họ tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng tới ở Nhật Bản.

Các tuyên bố của ông Trump được đưa ra sau khi ông công bố gói hỗ trợ 16 tỉ USD cho các nông hộ Mỹ bị ảnh hưởng bởi cuộc thương chiến với Trung Quốc do chính ông phát động trước.

Mặc dù vậy, tổng thống Trump không đưa ra bất kỳ bằng chứng hay số liệu nào cho thấy một cuộc tháo chạy quy mô lớn khỏi Trung Quốc của các doanh nghiệp. 

 

Trong cuộc họp báo ngày 21-5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng khẳng định các doanh nghiệp nước ngoài vẫn “nhiệt tình” đầu tư vào Trung Quốc bất kể chiêu trò thuế quan của Mỹ trong hơn 1 năm qua.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump nói cuộc chiến thương mại với Trung Quốc sẽ kết thúc. Căng thẳng bùng phát cách đây hai tuần sau khi Mỹ nâng thuế nhập khẩu với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc lên mức 25% vào thời điểm nhiều người tin rằng hai nước sắp đạt được một thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến.

Cả hai quốc gia đã đổ lỗi cho nhau về sự đổ vỡ vào phút chót các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Một số nguồn thạo tin tiết lộ ông Tập không muốn nhượng bộ Mỹ quá nhiều nên đã can thiệp vào quá trình đàm phán.

Hôm 22-5, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã cho biết chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán mới với Trung Quốc nếu hai bên có thể tiếp bước dựa trên cơ sở những cuộc đàm phán trước.

Phát biểu với các phóng viên sau khi điều trần trước Ủy ban Tài chính Hạ viện Mỹ, Bộ trưởng Mnuchin nói Tổng thống Trump sẽ bảo vệ các nông dân Mỹ trước những chính sách trả đũa và “hết sức thận trọng” trong việc miễn đánh thuế đối với hàng hóa của Trung Quốc nhằm bảo vệ người tiêu dùng và các doanh nghiệp Mỹ.

Ông Mnuchin nêu rõ: “Chúng tôi ủng hộ những người nông dân. Nếu Trung Quốc muốn quay trở lại bàn đàm phán và tiếp bước dựa trên cơ sở trước đây, chúng tôi sẵn sàng tổ chức các cuộc đối thoại”.

RELATED ARTICLES

Tin mới