Sunday, September 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiHoa Kỳ cáo buộc Sách trắng của TQ bóp méo sự thật

Hoa Kỳ cáo buộc Sách trắng của TQ bóp méo sự thật

Vào ngày 3/6, Văn phòng Đại diện Thương mại và Bộ Tài chính Hoa Kỳ cùng đưa ra tuyên bố chung phản hồi “Sách trắng” của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Tuyên bố chung cáo buộc ĐCSTQ đã bóp méo sự thật và đổ lỗi cho Hoa Kỳ phá vỡ các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung. Cùng ngày, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo cho biết, Washington đang tìm kiếm một môi trường “cạnh tranh công bằng”, NTD đưa tin.

Tuyên bố chung nói rõ, Sách trắng do Văn phòng Thông tin Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố hôm Chủ nhật đã làm sai lệch bản chất và quá trình đàm phán thương mại Mỹ-Trung. Tuyên bố của Hoa Kỳ nói rằng nguyên nhân then chốt khiến các cuộc đàm phán thương mại bị phá vỡ là do cơ chế thực thi pháp luật.

Trung Quốc vừa ban hành sách trắng hôm 2-6 về lập trường của nước này trong các cuộc đàm phán kinh tế và thương mại với Mỹ. (Ảnh: Tân Hoa Xã).

Tuyên bố viết: “Hoa Kỳ cam kết thực thi các chi tiết có thể mà phía Trung Quốc đề xuất, tuyệt đối không bao giờ đe dọa đến chủ quyền của Trung Quốc, ngược lại, những vấn đề này là những quy định thường lệ trong các hiệp định thương mại”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo cho biết hôm 3/6, ĐCSTQ đã áp đặt các quy tắc thương mại không công bằng và Hoa Kỳ phải thiết lập lại môi trường cạnh tranh.

Ông Pompeo cho biết: “Chúng tôi chỉ đang cố gắng cân bằng môi trường cạnh tranh. Khi chúng tôi làm điều này, tôi tin rằng cả hai bên sẽ thành công và phát triển”.

Chính quyền Trung Quốc đã tuyên bố Hoa Kỳ phải chịu “trách nhiệm duy nhất và hoàn toàn” về sự đổ vỡ đàm phán thương mại.

AFP đưa tin, Bắc Kinh tuyên bố chiến tranh thương mại sẽ không thể “làm nước Mỹ vĩ đại lần nữa” – câu khẩu hiệu quen thuộc của Tổng thống Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Sắp tới, hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp nhau ở Osaka, Nhật Bản – nơi sẽ diễn ra hội nghị thượng đỉnh G20 vào cuối tháng 6.

RELATED ARTICLES

Tin mới