Sunday, September 29, 2024
Trang chủBiển nóngTàu cá bị đâm chìm, Philippines dọa cắt quan hệ với TQ

Tàu cá bị đâm chìm, Philippines dọa cắt quan hệ với TQ

Trung Quốc cho rằng vụ va chạm tàu cá chỉ là tai nạn thông thường, trong khi Philippines dọa cắt đứt quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh.

Ngày 13/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết, nước này vẫn đang tiến hành điều tra vụ tai nạn hàng hải thông thường gần bãi Cỏ Rong ở Biển Đông.

“Nếu những thông tin được chứng minh là đúng, bất kể thủ phạm từ quốc gia nào thì hành vi của họ cũng phải bị lên án. Phía Philippines thật vô trách nhiệm khi chính trị hóa vụ việc trong lúc chưa có kết luận điều tra”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Bình luận của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi người phát ngôn Phủ Tổng thống Philippines, ông Salvador Panelo, khẳng định Philippines sẵn sàng cắt đứt quan hệ ngoại giao với Trung Quốc nếu chứng minh được tàu Trung Quốc cố tình đâm chìm tàu Philippines.

“Sau khi phản đối về mặt ngoại giao, chúng tôi sẽ cắt đứt quan hệ ngoại giao. Đó là điều đầu tiên được thực hiện khi phát hiện hành vi gây hấn”, ông Panelo nhấn mạnh và cho biết nếu tàu Trung Quốc cố ý, Philippines sẽ coi đây là “hành động khiêu khích”.

“Phản ứng của chúng tôi sẽ luôn được điều chỉnh, tùy thuộc vào mức độ (của vụ việc). Nhưng chắc chắn, chúng tôi sẽ không cho phép mình bị tấn công, bắt nạt hay trở thành mục tiêu của những hành động man rợ, thiếu văn minh và quá đáng”, ông Panelo tuyên bố.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. cho hay, Manila đã gửi công hàm phản đối về vụ đâm tàu cá nêu trên.

Sự cố xảy ra tại bãi Cỏ Rong vào tối 9/6 (giờ địa phương). Tàu cá Trung Quốc bị cáo buộc đâm chìm tàu FB Gimver 1 của Philippines rồi bỏ chạy.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana lên án hành động của tàu Trung Quốc vì lập tức rời khỏi hiện trường, bỏ rơi 22 ngư dân Philippines. Theo ông Lorenzana, một tàu cá Việt Nam đã cứu tất cả 22 ngư dân Philippines.

Ông Lorenzana đồng thời cảm ơn thuyền trưởng và thủy thủ đoàn của tàu Việt Nam vì đã cứu mạng sống của 22 thành viên thủy thủ Philippines.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới