Saturday, October 5, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaBiển Đông tháng 6: TQ cần thực thi nghiêm túc luật quốc...

Biển Đông tháng 6: TQ cần thực thi nghiêm túc luật quốc tế và tôn trọng chủ quyền các nước và bồi thường thiệt hại cho ngư dân các nước

Liên tục trong tháng 6, Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam và luật pháp quốc tế nước này ngang nhiên xuôi đuổi, tịch thu tài sản, ngư cụ của ngư dân Việt Nam ở Hoàng Sa, điều tàu sân bay xuống Biển Đông… Dư luận đang thúc giục nước này cần thực thi nghiêm túc luật quốc tế và tôn trọng chủ quyền các nước và bồi thường thiệt hại cho ngư dân các nước.

Hành vi xua đuổi, tịch thu tài sản và ngư cụ tàu cá Việt Nam ở Biển Đông của TQ là hoàn toàn phi lý và đáng bị lên án

Trước thông tin một số tàu cá Việt Nam hoạt động tại quần đảo Hoàng Sa bị tàu Trung Quốc xua đuổi, tịch thu tài sản và ngư cụ, Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 20/6 đã lên án hành động nói trên và yêu cầu Bắc Kinh xử lý nghiêm các tàu công vụ vi phạm.Hành động nói trên của các tàu công vụ Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm luật pháp quốc tế, thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc, đe dọa an toàn tài sản của ngư dân Việt Nam đang hoạt động bình thường tại vùng biển này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Việt Nam kiên quyết phản đối hành động nêu trên, yêu cầu phía Trung Quốc xử lý nghiêm các nhân viên và tàu công vụ vi phạm, bồi thường thỏa đáng cho ngư dân Việt Nam, có hình thức cải giáo các nhân viên vi phạm và không tái diễn hành động tương tự”.

Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Hành động nói trên của các tàu công vụ Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế, thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, đe dọa an toàn tài sản của ngư dân Việt Nam hoạt động bình thường trên vùng biển này. Bà Lê Thị Thu Hằng cũng thông tin thêm, ngày 19/6, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã giao thiệp với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam nhằm phản đối hành động nêu trên của phía Trung Quốc và yêu cầu phía Trung Quốc xác minh, bồi thường cho ngư dân Việt Nam và xử lý nghiêm khắc các nhân viên Trung Quốc vi phạm. Trước đó, hôm 2/6, khi tàu cá QNa91441TS của ngư dân Quảng Nam đang ở cách đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa khoảng 22 hải lý thì một tàu sắt sơn màu trắng mang số hiệu 46305, treo cờ Trung Quốc, cập đến áp sát, cho người leo lên tàu đe dọa tính mạng thuyền viên. Sau đó, tàu Trung Quốc này đã cướp hai tấn mực của ngư dân, trị giá hơn 250 triệu đồng.

Cứu ngư dân Philippines, tàu cá Việt Nam “thực hiện nghĩa vụ quốc tế khi hoạt động trên biển”

Phản ứng về vụ việc tàu cá Việt Nam cứu các ngư dân Philippines trên biển sau khi tàu của các ngư dân này được cho là bị tàu cá vỏ thép của Trung Quốc đâm chìm, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Việt Nam cho rằng, các tàu, bao gồm cả các tàu cá khi hoạt động trên biển phải có trách nhiệm thực thi các quy định của luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về luật Biển (UNCLOS) 1982 và các sáng kiến của tổ chức hàng hải quốc tế (IMO) của Liên Hợp Quốc, theo đó, các tàu cá có trách nhiệm đối xử nhân đạo và hỗ trợ khi ngư dân gặp nạn trên biển.Tàu cá Việt Nam đã thực hiện các biện pháp quốc tế khi hoạt động trên biển như đã quy định trong UNCLOS và công ước IMO mà Việt Nam là thành viên”.

Trước đó, theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Philippines hôm 12/6, một tàu cá của nước này đã bị một tàu cá của Trung Quốc đâm chìm hôm 9/6 khi đang hoạt động gần khu vực bãi Cỏ Rong, nghiêm trọng là trên tàu cá Philippines lúc này có 22 ngư dân và Trung Quốc đã bỏ mặc những ngư dân này một cách vô nhân đạo. Sau đó may mắn sống sót khi được tàu Việt Nam cứu vớt và đưa vào bờ. Phía Trung Quốc thừa nhận vụ việc xong cho rằng đây chỉ là tai nạn vô tình.

Tất các quốc gia được hưởng quyền tự do hàng hải, hàng không phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế như đã nêu trong UNCLOS

Trả lời câu hỏi về việc báo chí Đài Loan (Trung Quốc) thông tin, tàu sân bay và một số tàu chiến của Trung Quốc đang tiến vào Biển Đông, bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định, Việt Nam luôn theo dõi chặt chẽ các diễn biến trên Biển Đông và sẽ xác minh thông tin này. “Việc đảm bảo hòa bình, ổn định an ninh an toàn hợp tác phát triển bền vững khu vực là vì lợi ích chung của tất cả các quốc gia. Việt Nam mong muốn và đề nghị tất cả các quốc gia cùng nỗ lực vì mục tiêu chung này”, bà nói thêm.

Bên cạnh đó, trước thông tin Mỹ có khả năng sẽ thúc đẩy kế hoạch triển khai tuần duyên Mỹ ở Biển Đông, Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho hay, là một quốc gia ven Biển Đông, thành viên của UNCLOS, Việt Nam cho rằng, tất các quốc gia được hưởng quyền tự do hàng hải, hàng không phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế như đã nêu trong UNCLOS. “Việt Nam đề nghị các nước tiếp tục có đóng góp tích cực, thiết thực vào duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực, tôn trọng và thực hiện các nghĩa vụ pháp lý liên quan, thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết.

RELATED ARTICLES

Tin mới