Monday, June 17, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTruyền thông TQ “vừa ăn cắp, vừa la làng” trong vụ nước...

Truyền thông TQ “vừa ăn cắp, vừa la làng” trong vụ nước này đưa tàu khảo sát dầu khí vào vùng thềm lục địa và EEZ của Việt Nam

Trong khi dư luận các nước có những đánh giá khách quan về vụ việc trong đó ủng hộ quan điểm và hành động thực thi quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam thì một số báo mạng Trung Quốc lại loan tin sai lệch nhằm bao biện cho những hành vi sai trái của nước này.

Báo mạng TQ tìm cách bao biện cho hành vi sai trái của mình

Mạng “Diễn đàn Hoàn cầu” tung tin Việt Nam khiêu khích Trung Quốc trong vụ việc tại bãi Tư Chính để đoàn kết người dân, đẩy những vấn đề nội bộ ra bên ngoài. Trong khi, mạng “Baijiaohao.Baidu” thì ngang nhiên tuyên bố rằng tàu Trung Quốc đang thăm dò dầu khí trong vùng biển nước này thì bị tàu Việt Nam ngăn cản phá bĩnh, nhận định ngông cuồng rằng Việt Nam chiếm cứ đảo, kêu gọi hợp tác với nước ngoài để khai thác dầu khí ở bãi Tư Chính. Ca ngợi Trung Quốc đang đóng góp vì hòa bình, ổn định ở khu vực.

“Mạng Sohu” thì cho rằng nguyên nhân của cẳng thẳng là do Việt Nam và Nga đã tiến hành thăm dò dầu khí khi không được sự cho phép của Trung Quốc tại bãi Tư Chính, đổ lỗi cho Việt Nam là nước gây căng thẳng; đồng thời lại còn tuyên bố rằng Trung Quốc là nước đầu tiên có chủ quyền ở Biển Đông. Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng, Chính phủ Việt Nam nên tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc đối với một số khu vực trên Biển Đông và phía Việt Nam cũng nên kiềm chế hành động sẽ làm trầm trọng thêm tình hình trong khu vực.

Trong khi dư luận đều lên án hành động của TQ

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ nhận định hành vi cưỡng ép láng giềng của Trung Quốc đe dọa hòa bình khu vực. “Tôn trọng chủ quyền và tự do hàng hải là nền tảng của tầm nhìn Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương được Mỹ và Hiệp hội Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) chia sẻ. Hành vi cưỡng ép của Trung Quốc đối với các nước láng giềng Đông Nam Á sẽ phản tác dụng và đe dọa hòa bình và ổn định khu vực”, Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ John Bolton viết trên Twitter hôm 19/7. Nổi tiếng là một chính khách theo đuổi quan điểm cứng rắn, ông Bolton từng nhiều lần chỉ trích dã tâm của Trung Quốc cũng như các hành động ngang ngược của Bắc Kinh trên các vùng biển quốc tế. Hồi giữa tháng 3, vị Cố vấn an ninh Quốc gia Mỹ nhấn mạnh sự bành trường của Trung Quốc trên biển Đông là “không thể chấp nhận được” và Mỹ sẽ tiếp tục thực thi những hành động nhằm ngăn chặn Bắc Kinh biến khu vực này thành “một tỉnh mới của Trung Quốc”. “Tôi nghĩ chúng tôi phải thể hiện nhiều hơn nữa cho Trung Quốc thấy rằng chúng tôi không thừa nhận tính hợp pháp của bất kỳ hoạt động nào nêu trên”, ông nói, khẳng định các đồng minh của Mỹ sẽ cho tàu đi qua khu vực biển Đông để thể hiện lập trường này.

RELATED ARTICLES

Tin mới