Saturday, October 5, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaCả thế giới phản đối, TQ vẫn cứng đầu nói “không” với...

Cả thế giới phản đối, TQ vẫn cứng đầu nói “không” với Phán quyết của Tòa Trọng tài

Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Triệu Giám Hoa (9/8) tái khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục không tuân thủ, không chấp nhận, không thực thi và phản đối phán quyết của Tòa Trọng tài (12/7/2016) về Biển Đông.

Trả lời phỏng vấn bên lề một sự kiện tại trụ sở Bộ Nội vụ và Chính quyền Địa phương Philippines, Đại sứ Trung Quốc tại Manila Triệu Giám Hoa đã đưa ra một số tuyên bố biện minh cho việc Trung Quốc điều tàu khảo sát hoạt động trái phép trong vùng biển của Philippines. Ông Triệu Giám Hoa đã ngang khẳng đinh: “Chúng tôi đã làm rõ là chúng tôi sẽ không chấp nhận phán quyết của Toà trọng tài và quyết định này vẫn giữ nguyên. Lập trường của chúng tôi sẽ không thay đổi và bản thân chúng tôi cũng sẽ không thay đổi”; đồng thời cho rằng Trung Quốc đã lên tiếng phản đối trước cả thời điểm phán quyết được đưa ra chính thức phủ nhận yêu sách chủ quyền phi pháp của nước này ở Biển Đông. Ngoài ra, ông Triệu Giám Hoa còn cho biết Trung Quốc không hề có ý định “tìm kiếm rắc rối” ở Biển Đông; cho rằng “có rất nhiều tàu thuyền di chuyển qua khu vực biển Đông. Dưới góc nhìn quân sự, tôi nghĩ mọi con con tàu, nhất là tàu Hải quân các nước, đều cần phải được giám sát chặt chẽ. Điều này ai cũng biết cả, không chỉ riêng Trung Quốc và Philippines. Có một thứ mà tôi muốn đảm bảo với chính quyền và người dân Philippines, đó là chúng tôi quyết tâm tìm kiếm giải pháp hoà bình cuối cùng cho tất cả những bất đồng giữa hai nước. Chúng tôi không tìm kiếm xung đột, không tìm kiếm rắc rối. Điều đó hoàn toàn chắc chắn”. Ông Triệu cũng cam kết “Trung Quốc sẽ luôn là người bạn tốt, người hàng xóm tốt và họ hàng gần của người Philippines. Những bất đồng ở Biển Đông chỉ chiếm 1% trong mối quan hệ giữa hai nước”.

Trước đó, Philippines đã lên tiếng chỉ trích và phản đối việc hai tàu khảo sát Trung Quốc là Dong Fang 3 và Zhang Jian hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines vào ngày 3/8 và từ ngày 5 – 6/8.Hiện tại, dư luận Philippines vẫn liên tiếp chỉ trích thái độ mềm mỏng của chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte trước sự hung hăng và bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông.Nhất là sau sự việc hôm 9/6, một tàu Trung Quốc được cho đã tấn công tàu cá FB Gimver 1 của Philippines khiến tàu này bị chìm trên khu vực Biển Đông. Đáng nói, sau vụ tấn công, tàu Trung Quốc nhanh chóng rời khỏi hiện trường để mặc 22 ngư dân Philippines chới với trên biển. Rất may, một tàu của Việt Nam hoạt động gần đó đã cứu toàn bộ ngư dân Philippines. Có lẽ, theo cách hiểu của ông Triệu Giám Hoa, Trung Quốc – người bạn tốt, người hàng xóm tốt và họ hàng gần của người Philippines đang “tạo điều kiện” cho ngư dân Philippines “tập bơi” khi đâm chìm tàu cá và bỏ mặc ngư dân Philippines.

Trước đó, ông Triệu Giám Hoa (29/7) cũng đưa ra những tuyên bố “mị dân”, hết sức lố bịch khi cho rằng “Trung Quốc sẽ giải quyết các tranh chấp liên quan ở Biển Đông thông qua đàm phán trên cơ sở tôn trọng thực tế lịch sử và theo luật pháp quốc tế, như UNCLOS”; cho rằng Bắc Kinh sẽ “không bao giờ tìm kiếm quyền bá chủ”, “không thiết lập các phạm vi ảnh hưởng” và “không thực hiện phát súng đầu tiên” dù có trở nên mạnh mẽ như thế nào. Ông Triệu cho rằng “Trung Quốc áp dụng chiến lược quân sự phòng thủ tích cực, tuân thủ nguyên tắc phòng thủ, tự vệ và phản ứng sau tấn công. Nghĩa là chúng tôi sẽ không thực hiện phát súng đầu tiên”; đồng thời tuyên bố “Trung Quốc sẽ đi theo con đường phát triển hòa bình. Đây là một cam kết với người dân Trung Quốc và thế giới và điều này đã được ghi vào Hiến pháp Trung Quốc”; khẳng định “Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác với Philippines và các quốc gia khác có liên quan trực tiếp để giải quyết các tranh chấp liên quan ở Biển Đông. Thông qua đàm phán và tham vấn song phương trên cơ sở tôn trọng thực tế lịch sử và theo luật pháp quốc tế, như UNCLOS”; cho rằng có một “động lực phát triển” cho sự hợp tác ở Biển Đông và Bắc Kinh “cam kết vì hòa bình và ổn định”.

RELATED ARTICLES

Tin mới