Friday, October 4, 2024
Trang chủBiển nóngTQ dọa trừng phạt công ty Mỹ bán vũ khí cho Đài...

TQ dọa trừng phạt công ty Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan

Hôm thứ Tư (21/8), Trung Quốc nói rằng họ sẽ trừng phạt các công ty Hoa Kỳ liên quan đến kế hoạch bán máy bay chiến đấu tân tiến F-16V cho Đài Loan, một động thái làm căng thẳng thêm mối quan hệ Trung – Mỹ.

Hoa Kỳ nên “rút ngay lập tức” đề xuất bán vũ khí, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói trong một cuộc họp báo. Trung Quốc thúc giục Mỹ “ngừng bán vũ khí và tương tác quân sự với Đài Loan”, hoặc “chịu mọi hậu quả phát sinh”, bản tin ngày 22/8 của Nikkei trích dẫn. 

Theo phát ngôn của ông Cảnh, Trung Quốc sẽ thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích, bao gồm cả việc áp đặt biện pháp trừng phạt đối với các công ty Hoa Kỳ liên quan đến việc bán vũ khí cho Đài Loan. Tuy nhiên, ông không nói chi tiết về các biện pháp.

Tuần trước, chính quyền Trump đã thông báo tới Nghị viện về kế hoạch bán máy bay chiến đấu bất chấp Trung Quốc cảnh báo nhiều lần. Đầu tuần này, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã phê duyệt đơn hàng.

Mỹ – Đài dù không có mối quan hệ ngoại giao chính thức nhưng ràng buộc bởi luật pháp của Mỹ. Đạo luật Quan hệ Đài Loan (Taiwan Relations Act, viết tắt: TRA) do Nghị viện Hoa Kỳ ban hành ngày 10/4/1979, yêu cầu Washington đảm bảo Đài Loan có phương tiện tự vệ. Đài Loan là một hòn đảo dân chủ tự trị, tách khỏi đại lục do Đảng Cộng sản Trung Quốc cầm quyền trong nội chiến năm 1949.

Vào tháng Bảy, Trung Quốc đã dọa trừng phạt Hoa Kỳ khi chính quyền Trump đang cân nhắc việc bán xe tăng và tên lửa cho Đài Loan, thương vụ trị giá 2,2 tỷ đô la.

Hôm thứ Ba (20/8), Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cảm ơn Hoa Kỳ vì đã phê duyệt việc bán 66 chiếc tiêm kích F-16. Bà Thái nói, gói bán vũ khí này tái khẳng định cam kết lâu dài của Hoa Kỳ trong việc giúp duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan. Nữ lãnh đạo cũng kêu gọi Trung Quốc tôn trọng quyền tự vệ của Đài Loan.

RELATED ARTICLES

Tin mới