Tuesday, October 1, 2024
Trang chủBiển nóngTướng Mỹ cam kết bảo vệ tự do hàng hải ở Biển...

Tướng Mỹ cam kết bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông

Các tướng lĩnh của Không quân Hoa Kỳ gần đây đã tái khẳng định cam kết của Washington về việc đảm bảo tự do hàng hải cho các vùng biển quốc tế ở Biển Đông, nơi Trung Quốc đã chiếm đóng phi pháp và trang bị vũ khí trên nhiều hòn đảo mà họ xây dựng trái phép..

Báo Inquirer của Philippines hôm thứ Hai (19/8) đưa tin, Chỉ huy Lực lượng Không quân Thái Bình Dương Hoa Kỳ, Tướng Charles Brown cho biết Không quân đang cung cấp “thông tin chính xác” cho những người ra quyết định và cho các đối tác trong khu vực để họ có được nhận thức toàn diện về tình hình Biển Đông và thực thi các nhiệm vụ của mình.

Ông nói với các póng viên ở Manila: “Một trong những mục tiêu chính của chúng tôi với các đối tác của chúng tôi ở đây là cung cấp nhận thức về khu vực, cả trên không và trong trường hợp này là lĩnh vực hàng hải. Vì vậy, chúng tôi có một sự hiểu biết khá rõ về những gì đang diễn ra”.

Cũng trong cuộc họp báo, Tham mưu trưởng Không quân Hoa Kỳ, Tướng David Goldfein, cho biết Hoa Kỳ không có kế hoạch cắt giảm số lượng các cuộc tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông.

Ông nói: “Không có chuyện chúng tôi buông lơi sự sẵn lòng hay khả năng của chúng tôi đối với việc lái máy bay hay đưa tàu qua những nơi cần thiết và vào những thời điểm cần thiết”.

Mỹ không có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, nhưng thường thực hiện các cuộc tuần tra như vậy, để đảm bảo các tuyến đường thủy quốc tế được lưu thông tự do, đặc biệt trong bối cảnh Trung Quốc đang bành trướng kiểm soát và quân sự hóa vùng biển.

Inquirer bình luận rằng Hoa Kỳ đã thể hiện rõ thông điệp rằng họ sẽ không từ bỏ việc hỗ trợ các đồng minh trong khu vực trước sự hung hăng của Trung Quốc.

Cả ông Goldfein và ông Brown đều có mặt tại Philippines từ ngày 15 đến 18/8 để gặp gỡ các quan chức quốc phòng và quân sự của Philippines, trong đó có Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Philippines, Tướng Benjamin Madrigal Jr. và người chỉ huy Không quân, Trung tướng Rozzano Briguez.

RELATED ARTICLES

Tin mới