Friday, October 25, 2024
Trang chủĐàm luậnMạnh hay yếu?

Mạnh hay yếu?

Thời đại văn minh, suy cho cùng, chỉ có kẻ yếu về lý, không có lẽ phải, mới sợ lẽ phải và hành xử một cách hoang dã

Trung quốc yếu hay mạnh ? Một câu hỏi nghiêm túc.

Thứ nhất, xét về dân số, TQ là quốc gia đông dân nhất thế giới với hơn 1.420.754.454 người – theo con số mới nhất do LHQ công bố ngày 3/9 vừa qua.

Thời đại ngày nay, dù thế nào, số lượng dân số cũng là một khía cạnh cần quan tâm khi đánh giá tầm vócmột quốc gia. Thêm nữa, lực lượng lao động trong số dân khổng lồ của TQ đang ngày một nâng cao chất lượng. Vì lẽ đó, các nhà đầu tư cho rằng: lao động giá rẻ xem ra không còn đúng với thực trạng TQ.

Thứ hai, về kinh tế, TQ có thể được xếp vào hàngquốc gia siêu hạng. Công cuộc cải cách và mở của TQ hơn 40 năm qua với tăng trưởng GDP liên tục khoảng 10%/ năm, đã đưa một TQ nghèo nàn, lạc hậu trở thành một trong những nước đi đầu về công nghệ và sản xuất, trong đó có những lĩnh vực giữ vị trí dẫn đầu, như năng lượng tái tạo và khí thải; trí tuệ nhân tạo, viễn thông…

Từ vài năm qua, TQ đã thay thế Nhật Bản, trở thành nền kinh tế thứ 2 thế giới, sau Hoa Kỳ, với quy mô lên tới 13.600 tỷ USD tính theo sức mua tương đương.

Cần biết rằng, năm 1990, GDP danh nghĩa của TQ mới 361 tỷ USD. Điều đó cho thấy, từ “thần kỳ” mà thế giới dành cho sự phát triển của kinh tế TQ trong hơn 40 năm qua là hoàn toàn chính xác.

Thứ ba, về quốc phòng, sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế là điều kiện để TQ tăng cường năng lực quốc phòng. Ngân sách dành cho quốc phòng của TQ liên tục tăng. Giai đoạn 2011 – 2015, chi tiêu quốc phòng của TQ luôn nằm ở mức 2 con số.

Năm 2019, TQ tăng 7,5% ngân sách quốc phòng so với năm 2018. Con số cụ thể là 177,49 tỷ USD. Số tiền này dành cho tăng lương quân nhân và phát triển (chứ không chỉ mua sắm) các khí tài quân sự mới.

TQ, từ năm 2012, đã sở hữu hàng không mẫu hạm. Mới đây, họcòn úp mở một dự án tàu sân bay mới nhằm chạy đua với Hoa Kỳ. Số liệu 2017, lực lượng hải quân TQ có 317 tàu chiến, trong khi Hoa Kỳ có 283. Đương nhiên, xét về công nghệ, uy lực, năng lực tác chiến, hải quân TQ hiện tại vẫn chưa thể so sánh với Hoa Kỳ. Nhưng trong tương lai, với chiến lược tập trung phát triển hải quân của TQ, chưa biết chừng điều gì sẽ xảy ra.

Như vậy, chỉ với 3 tiêu chí cơ bản nêu trên, TQ thực sự là cường quốc.

Để trấn an cộng đồng quốc tế, TQ luôn lặp đi lặp lại câu cửa miệng rằng họ là quốc gia “ trỗi dậy hòa bình”.

Nhưng, ngược với lời nói, cùng với phát triển và thành tựu có được từ phát triển kinh tế, TQ thể hiện rõ sự nôn nóng thực hiện tham vọng bá chủ thế giới, với nhiều thủ đoạn thâm hiểm.Một trong những điều TQ khao khát nhất hiện nay là biến biển Đông thành ao nhà của mình.

Để thực hiện mục tiêu đó,TQ đangdùng sức mạnh quân sự dọa nạt, quấy nhiễu hoạt động thăm dò, khai thác tài nguyên biển trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Malaysia, Philippinese, bất chấp Công ước LHQ về Luật Biển 1982 mà TQ là một thành viên; bất chấp phán quyết của Tòa Trọng tài LHQ (PCA) năm 2016 trong vụ án PLP kiện TQ, cũng như bất chấp phản ứng dữ dội của cộng đồng quốc tế.

Để nêu thí dụ, có thể dẫn vụ tàu Hải Dương 8 của TQ xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của VN đang khiến dư luận và cộng đồng quốc tế quan tâm, lo lắng và sôi sụcphẫn nộ.

Nói mà không làm – đó chính là TQ.

Nói khác, làm khác – đó chính là TQ.

Diễu võ giương oai, dùng sức mạnh cơ bắp bắt nạt kẻ yếu, bất chấp công bằng, lẽ phải – đó cũng chính là TQ.

Như vậy, trên biển Đông, TQ yếu chứ không mạnh !

Bởi lẽ, trong một thời đại văn minh, suy cho cùng, chỉ có kẻ yếu về lý, không có lẽ phải mới sợ lẽ phải và hành xử một cách hoang dã như trên.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới