Monday, May 6, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaUAV quân sự của TQ đã xuất hiện tại châu Âu: Cạnh...

UAV quân sự của TQ đã xuất hiện tại châu Âu: Cạnh tranh thị trường với Mỹ

Serbia (10/9) thông báo sẽ mua 9 UAV quân sự Pterodactyl-1 từ Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Chengdu của Trung Quốc; đồng thời cho biết đang cân nhắc mua thêm 15 UAV khác của Trung Quốc.

Theo thông tin trên, Serbia sẽ là nước châu Âu đầu tiên mua UAV quân sự do Trung Quốc sản xuất. Bộ trưởng Quốc phòng Serbia Aleksandar Vulin cho biết, thương vụ này sẽ giúp tăng cường sức mạnh cho quân đội Serbia với những năng lực chiến đấu mà quân đội Serbia chưa từng có. Trước đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Serbia Nenad Miloradovic từng cho biết Serbia đã mua vũ khí từ nhiều quốc gia khác bao gồm Hà Lan, Nga, Mỹ và giờ là Trung Quốc. Trong khi đó, chuyên gia phân tích quân sự Miroslav Lazanski nhận định Trung Quốc sở hữu các UAV tốt và chỉ đứng sau Mỹ. Dù Trung Quốc có copy một số hệ thống của Mỹ, nhưng UAV Trung Quốc vẫn hoạt động hiệu quả và giá rẻ.

UAV Pterodactyl-1 được đánh giá sở hữu hàng loạt tính năng vượt trội tương tự như UAV MQ-9 Reaper do Tập đoàn General Atomics của Mỹ sản xuất, Nó có sức chở là 440 pound bao gồm vũ khí và thiết bị trinh sát; có phạm vi hoạt động 2.500 dặm và hoạt động liên tục tối đa là 20 giờ. Tuy nhiên, vũ khí này của Trung Quốc cũng từng gặp trục trặc như sự cố tại Pakistan vào năm 2016. Theo báo Pakistan Observer, chiếc UAV của Trung Quốc bị rơi sau khi cất cánh khỏi căn cứ không quân ở Headpaka, tỉnh Mianwali khoảng 6 km nhưng may mắn không ai dưới mặt đất bị thương vì tai nạn.

Được biết, trong những năm gần đây, Trung Quốc đang có bước tiến vượt trội trong việc nghiên cứu, chế tạo UAV và từng bước trở thành một trong những nước xuất khẩu UAV hàng đầu trên thế giới. Trung Quốc đã có bước nhảy vọt về chất trong 10-15 năm qua trong xây dựng hạ tầng khoa học và công nghệ UAV. Các loại UAV mới của Trung Quốc hiện có tính năng ngang bằng, thậm chí ở một số khía cạnh còn ưu việt hơn các loại tương đương của Mỹ. Các loại UAV này có giá cạnh tranh và do đó, có tiềm năng xuất khẩu cao. Theo Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI, 11/3), Trung Quốc hiện là quốc gia dẫn đầu thế giới về doanh số bán UAV vũ trang. Cụ thể, Trung Quốc đã xuất khẩu 153 UAV cho 13 quốc gia trong 5 năm qua. Theo đó, 70% lượng vũ khí xuất khẩu của Trung Quốc có điểm đến là khu vực châu Á và châu Đại Dương; 20% đến Châu Phi và 6,1% đến Trung Đông. Khách hàng chính của Trung Quốc là các quốc gia Trung Đông như: Ai Cập, Iraq, Jordan, Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất; tại Nam Á, Pakistan, Bangladesh và Algeria tiếp tục là những đối tác hàng đầu của Trung Quốc. Đán chú ý, SIPRI cho biết 4 trong 10 nước nhập khẩu vũ khí hàng đầu trong năm 2014-2018 là Ấn Độ, Australia, Hàn Quốc và Việt Nam đều không mua vũ khí của Trung Quốc vì lý do chính trị. Trong khi đó, so với Trung Quốc, Mỹ với vai trò là nhà xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới chỉ bán 5 máy bay không người lái vũ trang cho Anh trong vòng 10 năm qua kể từ năm 2009. Hiện Mỹ, Nga, Pháp, Đức và Trung Quốc là năm nhà xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới, chiếm 3/4 tổng khối lượng bán vũ khí từ 2014-2018.

RELATED ARTICLES

Tin mới