Sunday, May 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaSách Trắng Trung Quốc: Phát triển của TQ là cơ hội đối...

Sách Trắng Trung Quốc: Phát triển của TQ là cơ hội đối với thế giới

Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc (29/7) ban hành Sách Trắng “Thời đại mới của Trung Quốc và thế giới”, trong đó cho rằng những thành tựu của Bắc Kinh có được là nhờ vào sự lãnh đạo của đảng Cộng sản Trung Quốc, nhấn mạnh nói nước này cần sự lãnh đạo thống nhất, vững mạnh của đảng Cộng sản, nếu không sẽ “sụp đổ”.

Đây là lần đầu tiên Chính phủ Trung Quốc công bố Sách Trắng hệ thống toàn diện về mối quan hệ giữa Trung Quốc và thế giới. Sách Trắng có 4 chương: Trung Quốc đã tìm ra con đường phát triển phù hợp với tình hình trong nước; Phát triển của Trung Quốc là thời cơ đối với thế giới; Xây dựng một thế giới thịnh vượng và tươi đẹp là mơ ước chung của mọi dân tộc; Trung Quốc góp phần xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

Theo Sách Trắng, trong 70 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Trung Quốc đã trải qua những thay lớn và tạo ra một “phép lạ” thúc đẩy phát triển chưa từng có trong lịch sử loài người. Ảnh hưởng của Trung Quốc đối với thế giới chưa bao giờ toàn diện, sâu sắc và lâu dài như ngày nay, sự chú ý của thế giới đối với Trung Quốc chưa bao giờ rộng, sâu và tập trung như ngày nay. Sách Trắng nhấn mạnh, sự phát triển của Trung Quốc là cơ hội cho thế giới, không phải là mối đe dọa và thách thức. Trung Quốc sẽ không bao giờ đi theo con đường “quyền lực quốc gia phải thống trị”. Trong kỷ nguyên mới của Trung Quốc, quyết tâm đi theo con đường xã hội chủ nghĩa đặc sắc Trung Quốc; khẳng định trong tương lai, Trung Quốc sẽ đón nhận thế giới một cách cởi mở và toàn diện hơn, hình thành một sự tương tác lành tính hơn với thế giới và mang lại nhiều tiến bộ và thịnh vượng hơn cho Trung Quốc và thế giới.

Sách Trắng cũng cho rằng, hòa bình, phát triển, hợp tác và cùng có lợi là xu thế thời đại, vì thế, con đường phát triển hòa bình của Trung Quốc phù hợp với xu thế lịch sử và xu thế chung của thế giới. Trung Quốc không muốn đe dọa, thách thức hoặc thay thế bất kỳ quốc gia nào khác trong tiến trình này cũng như sẽ không tìm kiếm quyền bá chủ. Sách trắng chỉ ra rằng sự phát triển của Trung Quốc không thể tách rời khỏi thế giới và sự phát triển hòa bình, thịnh vượng và ổn định của thế giới không thể tách rời khỏi Trung Quốc. Trung Quốc luôn đặt sự phát triển của riêng mình trong hệ thống phát triển của nhân loại, tuân thủ hợp tác và cùng có lợi, phát triển chung, kiên trì bảo vệ và thúc đẩy toàn cầu hóa kinh tế, tích cực phát triển quan hệ đối tác toàn cầu, hỗ trợ vững chắc cho hợp tác đa phương, bảo vệ công bằng và công bằng quốc tế; nhấn mạnh “Sáng kiến Vành đai và Con đường” là một sự phát triển chất lượng cao, tham gia tích cực vào cải cách và xây dựng hệ thống quản trị toàn cầu và luôn là người xây dựng hòa bình thế giới, đóng góp cho sự phát triển toàn cầu và là người bảo vệ trật tự quốc tế.

Theo Sách Trắng, quan hệ Trung – Mỹ là một trong những quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới. Trung Quốc là quốc gia đang phát triển lớn nhất và Mỹ là quốc gia phát triển lớn nhất. Mỹ nên xem xét mối quan hệ giữa hai nước với tư duy và phát triển hợp lý. Trung Quốc không có ý định thách thức Mỹ và không muốn thay thế Mỹ. Washington không thể kiểm soát Trung Quốc và thậm chí còn khó ngăn chặn sự phát triển của Trung Quốc. Mỹ nên từ bỏ tâm lý Chiến tranh Lạnh, hiểu chính xác Trung Quốc và hiểu chính xác thế giới; cho rằng thích nghi với sự phát triển của các quốc gia khác và cùng tồn tại với thế giới bên ngoài là cách để các nước lớn tồn tại. Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Mỹ để “gánh vác vai trò” của các cường quốc, mở rộng hợp tác trên cơ sở cùng có lợi, quản lý sự khác biệt trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, thúc đẩy quan hệ Trung – Mỹ dựa trên sự phối hợp, hợp tác và ổn định và liên tục tăng cường nhân dân hai nước và thế giới.

Sách Trắng cũng đánh giá quan hệ Trung Quốc – Nga là “hình mẫu cho quan hệ quốc tế kiểu mới”. Trung Quốc và Nga là quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, với mức độ tin cậy lẫn nhau cao nhất, mức độ hợp tác cao nhất và giá trị chiến lược cao nhất. Định hướng về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc và Nga trong kỷ nguyên mới đã đánh dấu một tương lai mới cho quan hệ song phương. Quan hệ Trung – Nga luôn là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc. Trung Quốc sẽ tăng cường hơn nữa tình hữu nghị Trung – Nga, hỗ trợ mạnh mẽ lẫn nhau trong việc bảo vệ các lợi ích cốt lõi, hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề lớn, tăng cường các chiến lược phát triển và đẩy quan hệ song phương lên một tầm cao hơn, một lĩnh vực rộng hơn và một mức độ sâu sắc hơn. Trong tình hình quốc tế đang thay đổi, Trung Quốc và Nga sẽ “sát cánh cùng nhau” nhằm đảm bảo thế giới hòa bình hơn, an toàn hơn và ổn định hơn.

Trong khi đó, Sách Trắng khẳng định châu Âu là đối tác chiến lược toàn diện của Trung Quốc. Sách Trắng cũng nhấn mạnh vị trí quan trọng hàng đầu của mối quan hệ giữa Trung Quốc với các nước lân cận, và tái khẳng định phương châm ngoại giao “thân thiện với láng giềng, coi láng giềng là đối tác” của mình. Cũng theo Sách Trắng, Trung Quốc sẽ tăng cường đoàn kết hợp tác với các quốc gia đang phát triển, nhằm đem lại động lực mới cho hợp tác Nam – Nam.

Phó Trưởng ban Tuyên truyền Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Từ Lân cho biết: “Trước những quan ngại của cộng đồng quốc tế về sự phát triển của Trung Quốc, Sách Trắng nhấn mạnh, xây dựng quốc gia giàu mạnh, chấn hưng dân tộc, nhân dân hạnh phúc, vừa là giấc mơ của nhân dân Trung Quốc, cũng là giấc mơ chung của nhân dân các nước. Sự phát triển của Trung Quốc là cơ hội, không phải là mối đe dọa và thách thức đối với thế giới”.

RELATED ARTICLES

Tin mới