Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngTQ từ chối cứu nạn tàu cá Việt Nam

TQ từ chối cứu nạn tàu cá Việt Nam

Trung Quốc không những từ chối cứu nạn tàu cá Việt Nam bị gãy trục láp mà còn đưa ca nô ra cản hoạt động trục vớt vào chiều nay.

Tàu cá QNA 90569 TS hôm 29/9 bị gãy trục láp, thả trôi tại khu vực đảo Bạch Quy thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Uỷ ban quốc gia Ứng phó Sự cố Thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn (UPSCTTTKCN) đã phối hợp với Cục lãnh sự, Bộ Ngoại giao gửi công hàm đề nghị phía Trung Quốc cử tàu tham gia cứu hộ, bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết trong họp báo hôm nay.

Theo Ủy ban UPSCTTTKCN, Trung Quốc sau đó cử một tàu cứu nạn đến khu vực gần đảo Bạch Quy để cứu nạn tàu cá QNA 90569 TS. Tuy nhiên, khi đến hiện trường, lực lượng cứu nạn Trung Quốc không hỗ trợ lai kéo tàu cá Quảng Nam vì cho rằng tàu chỉ bị sự cố máy, không phải tai nạn uy hiếp đến tính mạng con người.

Phía Trung Quốc nói việc kéo tàu bị sự cố là vấn đề thương mại, nên giới thiệu ngư dân liên hệ với công ty kéo tàu chuyên nghiệp của nước này và phải trả tiền theo thoả thuận. Đồng thời, phía Trung Quốc nói đã có một tàu cá khác đi cùng tàu Quảng Nam, nhưng không thông báo số hiệu tàu. 

Sau khi phía Trung Quốc từ chối cứu nạn, Ủy ban UPSCTTTKCN yêu cầu tỉnh Quảng Nam, bộ đội biên phòng huy động các tàu cá gần khu vực đến hỗ trợ. Tàu cá QNA 91636 TS đã được đề nghị lai dắt tàu cá QNA 90569 TS vào bờ. 

Tuy nhiên, Uỷ ban UPSCTTTKCN cho biết, lúc 14h20 hôm nay phía Trung Quốc đã điều một ca nô ra ngăn cản hoạt động trục vớt tàu của ngư dân Việt Nam.

Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó chánh Văn phòng Uỷ ban UPSCTTTKCN, cho biết theo Công ước quốc tế về phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển (SAR 79), khi tàu cá bị tai nạn chìm, tính mạng ngư dân bị nguy hiểm thì sẽ được các nước thành viên gần đó cứu nạn, không phải trả tiền. Khi tàu chưa bị chìm, tính mạng ngư dân không gặp nguy hiểm thì không được cứu nạn mà phải trả tiền theo thoả thuận nếu đề nghị cứu hộ.

RELATED ARTICLES

Tin mới