Thursday, April 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ sẽ cấm thị thực công dân Mỹ liên quan các nhóm...

TQ sẽ cấm thị thực công dân Mỹ liên quan các nhóm chống Bắc Kinh

Trung Quốc đang lên kế hoạch thực thi các hạn chế thị thực chặt chẽ hơn đối với các công dân Mỹ có liên quan tới các nhóm chống chế độ Bắc Kinh, Reuters dẫn thông tin từ một số nguồn tin giấu tên.

Bộ Công an Trung Quốc vài tháng qua đang làm việc về các quy định hạn chế khả năng di trú tới Trung Quốc của bất cứ ai được thuê hoặc được tài trợ bởi các cơ quan tình báo Mỹ hay các nhóm nhân quyền.

Những đề xuất thay đổi chính sách thị thực nêu trên được giới chức Trung Quốc bàn thảo sau khi Mỹ triển khai các quy định thị thực chặt chẽ hơn đối với các học giả và sinh viên Trung Quốc trong tháng Năm.

Những hạn chế thị thực mới áp lên các quan chức chính phủ và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) mà Mỹ tin là họ phải chịu trách nhiệm cho việc giam giữ hoặc lạm dụng các nhóm thiểu số Hồi giáo do Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo hôm thứ Ba (8/10), đã thúc đẩy Bắc Kinh tăng tốc tiến trình thực thi hạn chế thị thực đối với công dân Mỹ, một trong những nguồn tin giấu tên nói với Reuters.

Hôm thứ Ba (8/10), Mỹ áp dụng lệnh cấm thị thực lên các quan chức Trung Quốc liên quan đến việc giam cầm người thiểu số Hồi giáo tại Tân Cương.

Bộ Ngoại giao Mỹ công bố lệnh cấm thị thực chỉ một ngày sau khi Bộ Thương mại Mỹ liệt 8 công ty và 20 Cục, Sở Công an Trung Quốc vào danh sách đen vì liên quan đến việc đàn áp người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Mỹ không công bố tên cụ thể của quan chức nào bị cấm thị thực và cho hay hành động này là để “bổ sung” cho chế tài của Bộ Thương mại.

Các nguồn tin giấu tên tiết lộ rằng các quy định mới của Bộ Công an Trung Quốc sẽ yêu cầu soạn thảo danh sách các tổ chức có liên kết với quân đội Mỹ và Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và các nhóm nhân quyền, bổ sung những nhân viên của các tổ chức này vào danh sách đen thị thực.

Những hạn chế thị thực chặt chẽ hơn này đến vào thời điểm Bắc Kinh ngày càng gia tăng quan ngại rằng Washington và các chính phủ nước ngoài đang sử dụng các tổ chức liên quan tới quân đội, CIA và các nhóm nhân quyền để xúi giục các cuộc biểu tình chống chính phủ tại cả Trung Quốc Đại Lục và Hồng Kông, và đó cũng sẽ là biện pháp trả đũa cho việc Mỹ thực thi hạn chế thị thực đối với các nhà nghiên cứu và các quan chức Trung Quốc.

“Kế hoạch này đã được các sĩ quan cảnh sát cao cấp thảo luận rộng rãi trong vài tháng qua, nhưng có nhiều khả năng được thực hiện hơn sau các cuộc biểu tình bùng phát ở Hồng Kông và lệnh cấm thị thực của Hoa Kỳ đối với các quan chức Trung Quốc,” nguồn tin giấu tên nói.

Hai nước Mỹ, Trung thực hiện trả đũa hạn chế thị thực qua lại bắt đầu từ tháng Tư khi Mỹ thu hồi thị thực của một số học giả Trung Quốc nổi tiếng.

Tiếp đó, vào tháng Năm, Washington đã công bố luật nhằm mục đích cấm cấp thị thực cho bất kỳ cá nhân nào do quân đội Trung Quốc thuê hoặc tài trợ. Bắc Kinh khi đó đã chỉ trích động thái của Washington mà họ xem là hành động trừng phạt đối với công dân Trung Quốc.

 Theo Bloomberg, Washington cũng đang cân nhắc các biện pháp cấm dòng tiền từ Mỹ đổ vào Trung Quốc, với mục tiêu trước mắt là các quỹ hưu trí chính phủ.

Hiện tại, công dân Mỹ muốn tới Trung Quốc Đại Lục vẫn phải xin thị thực nhập cảnh. Nhưng những người mang hộ chiếu Mỹ có thể tự do vào Hồng Kông mà không cần thị thực.

RELATED ARTICLES

Tin mới