Friday, April 26, 2024
Trang chủĐàm luậnTQ không trừ thủ đoạn dã man nào

TQ không trừ thủ đoạn dã man nào

Thực hiện chiến lược từng bước thôn tính Biển Đông, Trung Quốc liên tục đưa tàu quân sự xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền của các nước ở khu vực Biển Đông.

Trong những năm qua, ngoài việc sử dụng tàu quân sự Trung Quốc còn thực hiện chính sách mới vũ trang cho các tàu đánh cá, yểm trợ cho tàu đánh cá xâm phạm vùng biển của các nước.

Ngày 9/6/2019, tàu Yuemaobinyu 42212 từ tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã chủ động đâm vào tàu cá của ngư dân Philippines tại khu vực bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tệ hại hơn sau khi đâm chìm tàu cá Philippines tàu Trung Quốc đã bỏ mặc 22 ngư dân Philippines trôi dạt trên biển. Nếu lúc đó không có một tàu của Việt Nam cứu giúp thì 22 ngư dân Philippines đã có thể bị chết.

Vụ việc trên đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ phía người dân, giới chức Philippines và các nước trong khu vực. Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines đã biện hộ rằng tàu Trung Quốc lúc đầu cũng muốn cứu giúp nạn nhân nhưng đã rời đi vị sợ các tàu Philippines bao vây.

Giới chuyên gia Quốc tế đã cùng thống nhất cho rằng Trung Quốc sử dụng đội tàu đánh cá như lực lượng dân quân biển. Các tàu này thuộc quyền quản lý của Hải quân Trung Quốc, ngoài việc đánh cá còn có có nhiệm vụ hăm doạ tàu của các nước khác có tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Tháng 9 vừa qua Bộ Quốc phòng Mỹ đã gửi báo cáo thường niên lên Quốc hội cho biết lực lượng dân quân biển Trung Quốc được tổ chức chuyên nghiệp và nhận được nhiều sự tài trợ để thực hiện các hoạt động trên Biển Đông. Lực lượng dân quân biển Trung Quốc đang giữ vai trò quan trọng trên Biển Đông trong các hoạt động cưỡng ép, nhằm giúp Bắc Kinh đạt được mục đích chính trị thay vì phải xung đột quân sự. Các tàu cá Trung Quốc đã thực hiện các hành vi như đâm va, ngăn chặn tàu nước ngoài, thậm chí tham gia vào các hoạt động bồi đắp, chiếm đóng các bãi san hô và bãi cạn của Việt Nam.

Hành động của Trung Quốc dùng dân quân thay cho tàu quân sự nhằm né tránh sự lên án của các nước trong chiến lược thôn tính Biển Đông. Đó là hành động dã man, đẩy ngư dân Trung Quốc vào cuộc tranh chấp, và nếu có xung đột quân sự thì chính ngư dân Trung Quốc sẽ là bia đỡ đạn cho Hải quân Trung Quốc. Hành động dã man này đã khẳng định Trung Quốc không trừ một thủ đoạn dã man nào phục vụ cho tham vọng chính trị của giới lãnh đạo Bắc Kinh.

RELATED ARTICLES

Tin mới