Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngASEAN quan ngại về Biển Đông nhưng không đề cập căng thẳng...

ASEAN quan ngại về Biển Đông nhưng không đề cập căng thẳng Việt Trung

Tuyên bố chung của Thượng đỉnh ASEAN ở Bangkok, Thái Lan hôm 3/11 bày tỏ quan ngại về các hoạt động xây lấp và các hoạt động liên quan ở Biển Đông nhưng không đề cập cụ thể những hoạt động của tàu Trung Quốc ở vùng biển Việt Nam trong suốt 4 tháng qua.

Tuyên bố chung của ASEAN có đoạn viết: “Chúng tôi tái khẳng định sự cần thiết phải tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau và lòng tin, thực hiện kiềm chế trong các hoạt động và tránh các hành đồng có thể làm phức tạp thêm tình hình”.

Trong cuộc họp với các lãnh đạo ASEAN tại Thượng đỉnh hôm 2/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề cập đến vấn đề Biển Đông nhưng không nêu tên Trung Quốc.

Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Việt Nam quyết tâm và kiên trì bảo vệ luật pháp quốc tế trong các quan hệ quốc tế nói chung và vấn đề Biển Đông nói riêng”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề cập đến “những sự việc nghiêm trọng vi phạm luật pháp quốc tế trên vùng biển khu vực và Việt Nam, tuy mới chấm dứt gần đây nhưng để lại những bài học sâu sắc cho ASEANn”.

Từ khoảng giữa tháng 6 đến ngày 24/10 vừa qua, Trung Quốc đã liên tục điều các tàu hải cảnh, dân binh và tàu khảo sát vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, gần Bãi Tư Chính. Trung Quốc chỉ mới thông báo rút tàu khảo sát Hải Dương 8 khỏi vùng biển Việt Nam vào ngày 24/10 vừa qua.

Tại Thượng đỉnh lần này, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói Bắc Kinh sẵn sàng làm việc với các nước Đông Nam Á vì sự ổn định và hoà bình lâu dài ở Biển Đông.

Ông Lý Khắc Cường cũng nói đến những tiến triển của việc đàm phán giữa ASEAN và Trung Quốc về Bộ Quy tắc về ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC), dự kiến sẽ hoàn tất trong vòng 3 năm.

RELATED ARTICLES

Tin mới