Friday, July 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnĐài Loan bác bỏ chính sách mở cửa thị trường mới của...

Đài Loan bác bỏ chính sách mở cửa thị trường mới của TQ

Đài Loan đã kiên quyết từ chối một bộ quy tắc mới do Trung Quốc ban hành được cho là nhằm gây ảnh hưởng lên cuộc bầu cử Tổng thống ở Đài Loan vào tháng 1/2020.

Vào ngày 3/11, chính quyền Trung Quốc ban hành 26 chính sách mới, một nửa trong số đó nhắm vào các doanh nghiệp của Đài Loan và nửa còn lại nhắm vào công dân Đài Loan.

Theo Reuters, trong các chính sách đó, Bắc Kinh sẽ cho phép các công ty Đài Loan đầu tư hoặc tham gia các dự án từ 5G đến hàng không dân dụng, và cho phép các công ty Đài Loan phát hành trái phiếu để huy động vốn trên thị trường liên ngân hàng. Chính sách mới cũng giúp người Đài Loan sống và làm việc ở Trung Quốc dễ dàng hơn và cung cấp cho công dân Đài Loan ở nước ngoài quyền tìm kiếm sự giúp đỡ từ các đại sứ quán Trung Quốc.

Vào ngày 5/11, Tổng thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn thẳng thừng từ chối các chính sách mới của Bắc Kinh và cảnh báo rằng chính quyền Trung Quốc đang cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống ở Đài Loan vào tháng 1/2020 và buộc Đài Loan phải chấp nhận chính sách “một quốc gia, hai chế độ”.

“Chỉ có một câu trả lời cho điều này, không thể ”, bà Thái nói.

Bộ Ngoại giao Đài Loan phát đi tuyên bố trên trang Facebook của Bộ: “Đài Loan là một quốc gia có chủ quyền. Các vấn đề lãnh sự mà chúng tôi cung cấp cho công dân của chúng tôi không liên quan đến Trung Quốc đại lục và chúng tôi không yêu cầu họ hành động thay cho chúng tôi”.

Vào ngày 4/11, Hội đồng các vấn đề Đại lục của Đài Loan cho biết Trung Quốc đang cố gắng thúc đẩy “sự thống nhất, lôi kéo Đài Loan và cố gắng chia rẽ nội bộ Đài Loan, cho thấy họ đang cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử của Đài Loan”.

Hội đồng cũng cảnh báo người Đài Loan đi đến Trung Quốc cần phải nhận thức được những rủi ro và “sự khác biệt giữa hai chính quyền”.

RELATED ARTICLES

Tin mới