Tuesday, March 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiPhilippines đóng dấu thị thực lên hộ chiếu TQ, đè đường lưỡi...

Philippines đóng dấu thị thực lên hộ chiếu TQ, đè đường lưỡi bò

Cục Di trú Philippines hôm 6-11 cho biết họ sẽ nối lại việc đóng dấu thị thực lên đường chín đoạn (đường lưỡi bò) trên hộ chiếu Trung Quốc.

Philippines, dưới thời Tổng thống Benigno “Noynoy” Aquino III, đã ngừng đóng dấu hộ chiếu Trung Quốc vào tháng 12-2012. Đây được xem là một hình thức phản đối yêu sách “đường chín đoạn” của Trung Quốc ở biển Đông.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ký lệnh thay đổi chính sách từ đầu tháng 8, đồng ý với đề xuất của Bộ trưởng Ngoại giao Teodoro Locsin Jr..

Cục Di trú Philippines cho biết động thái trên tuân thủ thông tư do Bộ Ngoại giao ban hành gần đây, trong đó hướng dẫn các nhân viên lãnh sự quán Philippines gắn thị thực Philippines lên các trang của hộ chiếu Trung Quốc, nơi vẽ bản đồ “đường chín đoạn”.

Trong 7 năm không đóng lên hộ chiếu Trung Quốc, thị thực Philippines được trao cho công dân Trung Quốc bằng một tờ giấy riêng.

“Chúng tôi ủng hộ bản cập nhật chính sách này của Bộ Ngoại giao. Trước đây, chúng tôi đã bày tỏ mối lo ngại về an ninh đối với thông lệ cũ vì các giấy tờ kiểu có thể dễ dàng bị đánh mất” – Uỷ viên Cục Di trú Philippines Jaime Morente nói.

Đề nghị của Bộ trưởng Ngoại giao Locsin, ngoài việc đóng dấu thị thực Philippines vào hộ chiếu của công dân Trung Quốc còn bao gồm đề xuất chấm dứt chương trình cấp thị thực cho công dân đại lục. Tuy nhiên, yêu cầu thứ hai bị ông Duterte từ chối.

RELATED ARTICLES

Tin mới