Tuesday, April 16, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTổng thống Azeribaijan: Ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN...

Tổng thống Azeribaijan: Ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN về việc duy trì hoà bình, ổn định ở Biển Đông

Trong cuộc gặp giữa Tổng thống Azeribaijan Ilham Aliyev và Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, hai bên nhất trí cần đề cao thượng tôn pháp luật trọng quan hệ quốc tế. Về những diễn biến phức tạp gần đây ở Biển Đông, Tổng thống Azeribaijan ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN về việc duy trì hoà bình, ổn định, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Nhân dịp dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao lần thứ 18 Phong trào Không liên kết tại Baku, Azerbaijan, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã hội kiến Tổng thống Azeribaijan Ilham Aliyev. Trong cuộc gặp, thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu và thắm tình bè bạn mà Lãnh đạo và nhân dân Azerbaijan dành cho đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao Phong trào không liên kết. Phó Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam rất coi trọng việc củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Azerbaijan. Để đưa quan hệ giữa hai nước đi vào chiều sâu thực chất hơn nữa, đặc biệt là hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, Phó Chủ tịch nước đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp, phát huy hiệu quả cơ chế Uỷ ban liên Chính phủ và hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt trong các lĩnh vực dầu khí, giáo dục đào tạo, du lịch…

Về phần mình, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev nhiệt liệt hoan nghênh và đánh giá cao việc Việt Nam cử đoàn đại biểu cấp cao tham dự Hội nghị Phong trào Không liên kết; mong muốn tăng cường hơn nữa giao lưu nhân dân, du lịch, văn hoá giữa hai dân tộc. Ông khẳng định Azerbaijan coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực Đông Nam Á và sẽ nỗ lực hơn nữa để đưa quan hệ giữa hai nước phát triển hơn nữa trong tất cả các lĩnh vực cho tương xứng với tiềm năng to lớn của hai nước.

Trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Tổng thống Azerbaijan Aliyev nhất trí cần đề cao thượng tôn pháp luật trọng quan hệ quốc tế. Về những diễn biến phức tạp gần đây ở Biển Đông, Tổng thống Azeribaijan ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN về việc duy trì hoà bình, ổn định, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, tôn trọng chủ quyền của các quốc gia, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới. Trên tinh thần đó, hai bên nhất trí sẽ tăng cường phối hợp tại các diễn đàn, tổ chức quốc tế, nhất là Liên hợp quốc và Phong trào Không liên kết. Hai bên cũng chia sẻ quan điểm cần nâng cao vai trò, hiệu quả của Phong trào Không liên kết trong việc góp phần giữ gìn hòa bình và ổn định trên thế giới.

Trong 27 năm qua, quan hệ giữa Việt Nam và Azerbaijan đã có những bước phát triển ngày càng tích cực bất chấp thử thách của lịch sử. Quan hệ chính trị được tăng cường thông qua các cuộc tiếp xúc thường xuyên ở các cấp, sự phối hợp chính sách và hành động trên các diễn đàn quốc tế ngày càng hiệu quả. Hợp tác kinh tế – thương mại được cho là điểm sáng trong mối quan hệ giữa hai nước hiện nay, với những bước tiến đáng khích lệ. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2016 đạt 104 triệu USD, 6 tháng đầu năm 2017 đạt 114 triệu USD, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2016. Hai nước đang phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 1 tỷ USD vào những năm tới, với việc thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp, giáo dục, du lịch… vẫn còn nhiều tiềm năng để khai thác.

Hai nước có tiềm năng hợp tác rất lớn trên nhiều lĩnh vực như năng lượng, nông nghiệp, du lịch, giáo dục… Việt Nam có thể cung cấp cho Azerbaijan các mặt hàng nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ có tính cạnh tranh cao; các sản phẩm máy tính và linh kiện máy tính, còn Azerbaijan có thể hợp tác giúp đỡ Việt Nam trong lĩnh vực thế mạnh như phát triển công nghiệp lọc dầu, giáo dục, công nghiệp da, cung cấp giống vật nuôi, phát triển công nghệ cao… Với khẳng định mối quan hệ hợp tác vẫn chưa xứng với tiềm năng hai nước, Chính phủ Việt Nam và Azerbaijan đang không ngừng củng cố và phát triển mối quan hệ hợp tác này lên một tầm cao mới. Không chỉ dừng ở lĩnh vực hợp tác truyền thống, Việt Nam và Azerbaijan đang tiếp tục tìm kiếm những cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực mới, trong đó có vấn đề hợp tác hàng hải.

Phía Azerbaijan thời gian gần đây nhấn mạnh đề xuất hợp tác trên tuyến đường bộ hoặc tuyến đường biển qua lãnh thổ Azerbaijan trong khuôn khổ hành lang kinh tế Nam-Bắc và Đông Tây. Việt Nam có vị trí địa lý thuận lợi với đường bờ biển trải dài theo chiều dọc của đất nước, có tiềm năng lớn về kinh tế biển. Theo phía Azerbaijan, hợp tác trong lĩnh vực này góp phần thúc đẩy hơn nữa việc xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam, vì đây là tuyến đường ngắn hơn giúp trung chuyển hàng hóa nhanh hơn. Azerbaijan cũng cho biết sẵn sàng mời các doanh nghiệp của Việt Nam hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin, vì nước này đặt mục tiêu xây dựng một trung tâm công nghệ thông tin trong khu vực thời gian tới.

Không chỉ thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại, Việt Nam và Azerbaijan cũng đang tiếp tục phối hợp, hỗ trợ và ủng hộ lẫn nhau trong các vấn đề quốc tế hai bên cùng quan tâm cũng như trên các diễn đàn đa phương. Bộ trưởng Ngoại giao Azerbaijan Elmar Mammadyarov nhấn mạnh: “Azerbaijan và Việt Nam là các thành viên tích cực của Liên Hợp Quốc. Chúng ta cần phải hợp tác hơn nữa để thúc đẩy các hoạt động cải cách của tổ chức đa phương này. Ngoài ra, hai nước sẽ tiếp tục đóng góp nhiều hơn vào hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc. Hai bên chúng ta có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp thời gian qua, không chỉ ủng hộ nhau trong các vấn đề song phương mà còn cả các vấn đề quốc tế”. Trong bối cảnh xu thế toàn cầu hóa, liên kết khu vực, cuộc chạy đua về khoa học và công nghệ, chiến tranh và hòa bình, cạnh tranh và hợp tác đang tác động mạnh mẽ đến cục diện thế giới. Cả Việt Nam và Azerbaijan được cho là đứng trước những thách thức không nhỏ trên con đường phát triển. Để thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp hiện nay, hai nước cần phải vượt qua những khó khăn như khoảng cách địa lí xa xôi, thiếu các kênh giao thương, nhu cầu doanh nghiệp còn khác biệt.

Tuy vậy, với mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, quyết tâm và mong muốn của lãnh đạo và nhân dân hai nước, Việt Nam và Azerbaijan lạc quan có thể khắc phục được những trở ngại này.

RELATED ARTICLES

Tin mới