Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ sẽ cố đạt thỏa thuận một phần với Mỹ

TQ sẽ cố đạt thỏa thuận một phần với Mỹ

Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố nỗ lực hợp tác với Mỹ nhằm đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn một có lợi cho cả hai bên.

“Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Mỹ để giải quyết các quan ngại cốt lõi của nhau trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và sẽ làm việc tích cực để đạt được thỏa thuận giai đoạn một”, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong hôm nay cho hay tại họp báo ở Bắc Kinh.

Cao cho biết Bắc Kinh và Washington vẫn duy trì các kênh liên lạc, đồng thời khẳng định việc đạt được thỏa thuận thương mại một phần “hoàn toàn phù hợp với lợi ích của cả Trung Quốc, Mỹ và thế giới”.

Giới quan sát cho rằng tuyên bố này của phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc dường như là một nỗ lực nhằm trấn an những lo ngại rằng đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang bị đình trệ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/11 cho rằng Trung Quốc vẫn chưa có thái độ thiện chí cần thiết trong các cuộc đàm phán thương mại và “chưa tiến đến mức” ông mong muốn. Trump trước đó còn dọa tăng thuếcao hơn với Trung Quốc nếu hai bên không đạt thỏa thuận thương mại.

Các quan chức Mỹ và Trung Quốc hồi đầu tháng tuyên bố hai bên đã sẵn sàng ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một, trong đó Washington đồng ý dỡ dần các mức thuế quan, trong khi Bắc Kinh tăng mua nông sản Mỹ. Tuy nhiên, sau các tuyên bố của Trump, tương lai của thỏa thuận thương mại một phần này lại trở nên mơ hồ. 

Các chuyên gia kinh tế cảnh báo rằng cuộc chiến thương mại kéo dài giữa Trung Quốc và Mỹ làm leo thang những rủi ro cho nền kinh tế toàn cầu, có nguy cơ đẩy kinh tế thế giới vào suy thoái.

RELATED ARTICLES

Tin mới