Tuesday, April 23, 2024
Trang chủĐàm luậnNếu gây hấn với Việt Nam, TQ sẽ bị thảm bại

Nếu gây hấn với Việt Nam, TQ sẽ bị thảm bại

Trước tình hình Trung Quốc ngày càng có thái độ gây hấn trên Biển Đông, đặc biệt là với Việt Nam. Nhiều nhà nghiên cứu quân sự Thế giới, kể cả người Trung Quốc đều cho rằng Trung Quốc không nên mạo hiểm gây hấn với Việt Nam.

Các nhà phân tích đã đưa ra các lí do sau:

Thứ nhất: Người dân Việt Nam có truyền thống chống ngoại xâm. Họ thường phải chống lại kẻ thù đông hơn, mạnh hơn. Trong lịch sử Trung Quốc đã hơn mười lần xâm lược Việt Nam nhưng đều thất bại. Trong Thế kỷ XX, Việt Nam đã đánh thắng các đế quốc lớn như Nhật, Pháp, Mỹ. Trong chiến tranh toàn diện thì không thể cứ nước lớn có thể thắng được nước nhỏ mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, đặc biệt là tính chính nghĩa hay phi nghĩa của cuộc chiến tranh. Nếu chiến tranh xảy ra thì rõ ràng nhân dân Việt Nam là chính nghĩa, họ sẽ đoàn kết được cả dân tộc, được Thế giới ủng hộ. Còn Trung Quốc thì ngay nội bộ cũng có nhiều quan điểm khác nhau.

Thứ hai: Trong quân đội Trung Quốc có phái hiếu chiến luôn kích động việc đánh chiếm các đảo của Việt Nam. Trong thực tế các đảo ấy không mang lại nhiều lợi ích cho Trung Quốc, nhưng nhờ vậy mà quân đội Trung Quốc được đầu tư về trang bị, quân số và nhiều quyền lợi khác. Nhưng thực tế quân đội Trung Quốc trong nhiều năm không có chiến tranh lớn, không có kinh nghiệm tác chiến. Họ chủ yếu là “dẹp loạn” trong nước như đàn áp biểu tình ở Thiên An môn, ở Tây Tạng… Còn quân đội Việt Nam là một quân đội thiện chiến, đã đánh thắng cả quân đội Pháp, Nhật, Mỹ. Ngay năm 1979, quân đội Trung Quốc đã dùng nhiều sư đoàn, tiến công trên toàn tuyến biên giới Việt Nam. Lúc đó quân chủ lực của Việt Nam đang chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam và giúp nhân dân Campuchia chống bọn diệt chủng. Nên thực tế chống quân Trung Quốc lúc đó chỉ là dân quân, du kích và bộ đội địa phương. Chỉ trong một tháng Trung Quốc đã bị diệt tới 6 vạn quân. Khi quân chủ lực Việt Nam cơ động ra Bắc thì Trung Quốc đã phải vội vã rút quân. Nhiều tướng lĩnh Trung Quốc lúc đó đã thừa nhận thất bại, thừa nhận sức mạnh của quân và dân Việt Nam.

Rõ ràng trong bối cảnh hiện nay dù quân đội Trung Quốc đông, được trang bị nhiều vũ khí hiện đại nhưng rất khó có thể thắng được quân đội Việt Nam. Đặc biệt, nếu Trung Quốc thực hiện chiến tranh cục bộ, chỉ trên biển đảo thì càng có nhiều bất lợi. Mấy đảo chiếm được của Việt Nam ở Trường Sa dù có sân bay, tên lừa nhưng vẫn nhỏ và quá xa Trung Quốc nên Việt Nam có thể dễ dàng vô hiệu hoá, thậm chí sẽ là mồ chôn quân Trung Quốc.

Thứ ba: Nếu Trung Quốc đánh Việt Nam thì Trung Quốc là phi nghĩa, sẽ bị cả Thế giới chửi rủa, lên án. Còn Việt Nam sẽ được cả Thế giới ủng hộ. Thực tế không chỉ Việt Nam có quyền lợi ở Biển Đông mà nhiều nước, trước hết là Mỹ, Nhật, Hàn, Úc, Ấn đều có quyền lợi ở đây. Họ sẽ ủng hộ chi viện cho Việt Nam chống lại Trung Quốc. Rồi, từ bị cô lập về chính trị, ngoại giao, quân sự, Trung Quốc sẽ bị cô lập về kinh tế.

Trung Quốc sẽ không chỉ thất bại trước Việt Nam mà thất ại trước toàn Thế giới. Nhân dân Trung Quốc hãy hành động, phản đối thái độ hiếu chiến của lãnh đạo Trung Quốc, đừng để Trung Quốc rơi vào thảm hoạ.

RELATED ARTICLES

Tin mới