Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngXác minh thông tin TQ điều tàu hải cảnh vào thềm lục...

Xác minh thông tin TQ điều tàu hải cảnh vào thềm lục địa Việt Nam

Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam sẽ xác minh thông tin Trung Quốc điều tàu hải cảnh vào thềm lục địa Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết bình luận về sự hiện diện của tàu Trung Quốc ở thềm lục địa Việt Nam hôm 29/11, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam sẽ phải xác minh thông tin này. 

Tuy nhiên, bà Hằng khẳng định các lực lượng chức năng Việt Nam luôn giám sát chặt chẽ mọi hoạt động trên vùng biển Việt Nam được xác lập phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển 1982. 

“Mọi hoạt động trên vùng biển của Việt Nam phải tuân thủ các quy định của Công ước về Luật biển 1982 và các quy định liên quan của Việt Nam”, người phát ngôn nhấn mạnh.

Liên quan tới thông tin Trung Quốc triển khai khinh khí cầu do thám ở đá Vành Khăn, bà Hằng khẳng định Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa cũng như quần đảo Hoàng Sa theo quy định của luật pháp quốc tế. 

“Việt Nam đề nghị các bên liên quan tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam, tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế và có những đóng góp trách nhiệm trong việc xây dựng, duy trì an ninh, an toàn, hòa bình, ổn định ở khu vực Biển Đông”, người phát ngôn cho hay. 

Công ty ImageSat International (ISI) của Israel hôm 24/11 đăng trên tài khoản Twitter hình ảnh vệ tinh chụp ngày 18/11 cho thấy nhiều khả năng Trung Quốc triển khai khinh khí cầu trên Đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tờ SCMP bình luận hình ảnh vệ tinh này là bằng chứng đầu tiên cho thấy Trung Quốc triển khai khinh khí cầu cho mục đích do thám trong khu vực. 

Trung Quốc bắt đầu xây dựng hệ thống cảnh báo sớm dùng khí cầu kể từ năm 2017. Các khí cầu lớn gắn radar mảng pha có thể phát hiện máy bay bay thấp đang đến gần.

RELATED ARTICLES

Tin mới