Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMalaysia bắt giữ tàu chở dầu Việt Nam sau khi tàu này...

Malaysia bắt giữ tàu chở dầu Việt Nam sau khi tàu này đến Triều Tiên

Một tàu chở dầu của Việt Nam đến Triều Tiên hồi tháng Hai, sau đó đã bị Malaysia bắt giữ khi tàu này neo đậu ở ngoài khơi bờ biển Malaysia, các quan chức hàng hải cho biết theo bản tin ngày 12/12 của Reuters. 

 

Hãng Reuters trích dữ liệu vận chuyển tàu Refinitiv, cho thấy, tàu Việt Tín 01 đã đến bên ngoài cảng Nampo trên bờ biển phía Tây của Triều Tiên vào ngày 25/2, mang theo 2.000 tấn xăng dầu, ngay trước cuộc hội đàm giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội.

Không rõ liệu tàu chở dầu có bốc dỡ hàng tại Nampo hay không. Theo lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, Triều Tiên bị giới hạn nghiêm ngặt trong nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ tinh chế.

Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia (MMEA) cho biết, một nhóm sĩ quan đã lên tàu chở dầu vào Chủ nhật (9/12) sau khi phát hiện tàu neo đậu không có sự cho phép ngoài khơi bang Johor phía Nam Malaysia.

Cơ quan này cho biết, một người Việt Nam là máy trưởng tàu chở dầu, 61 tuổi, nói rằng con tàu đã bị trôi dạt khỏi vị trí ban đầu.

 Giám đốc của cơ quan MMEA bang Johor, Aminuddin Abdul Rashid cho biết trong một tuyên bố đăng trên tài khoản facebook của cơ quan này, nói rằng:

“Trước đó, tàu của cơ quan được chỉ định tới địa điểm đã cố gắng liên lạc với tàu chở dầu qua radio và loa phóng thanh, nhưng không nhận được phản hồi và nghi ngờ tàu bị bỏ rơi”.

Ông Aminuddin nói rằng thành viên thủy thủ đoàn đã bị giam giữ để điều tra thêm, nhưng không cho biết liệu con tàu có đang bị điều tra vì liên kết với Triều Tiên hay không.

Reuters cho hay, các cuộc gọi đến Viet Trust Shipping Corp., có trụ sở ở TP.HCM, chủ sở hữu theo đăng ký của tàu Việt Tín 01 không có phản hồi.

Kể từ tháng Hai, tàu chở dầu này đã đậu gần bờ biển Trung Quốc, đầu tiên là tại cảng Shidao và sau đó là Thượng Hải, trước khi dừng truyền dữ liệu vị trí từ hệ thống nhận dạng tự động (AIS) trong khoảng 20/3 đến 9/7, theo dữ liệu vận chuyển.

 

Vào ngày 9/7, tàu chờ dầu đã dừng một thời gian ngắn tại cảng Cao Hùng, Đài Loan trước khi hướng về vùng biển phía Đông Nam Malaysia đến nơi vào ngày 20/7 và vẫn ở đó cho đến ngày 21/8.

Việt Tín 01 đã truyền dữ liệu vị trí AIS lần cuối cùng vào ngày 21/8.

RELATED ARTICLES

Tin mới