Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTổng thống Thái Anh Văn nói Trung Quốc sợ Đài Loan đoàn...

Tổng thống Thái Anh Văn nói Trung Quốc sợ Đài Loan đoàn kết và dân chủ

Tổng thống Thái Anh Văn hôm thứ Tư (18/12) nói rằng, điều các nhà lãnh đạo đảng cộng sản Trung Quốc sợ nhất chính là nền dân chủ Đài Loan, đồng thời mô tả Bắc Kinh là mối đe dọa đang hàng ngày tìm cách để phá hoại hòn đảo tự trị, theo Reuters.

 “Điều Trung Quốc lo sợ nhất là sự đoàn kết của người Đài Loan. Điều Trung Quốc lo sợ nhất là nền dân chủ Đài Loan”, bà Thái cho biết trong một bài phát biểu được truyền hình trực tiếp. “Chúng ta cần biết rằng Trung Quốc đang xâm nhập và chia rẽ xã hội Đài Loan trong tất cả các phương diện”.
Đề cập đến phong trào biểu tình ở Hồng Kông, Tổng thống Thái Anh Văn khẳng định, Đài Loan không thể chấp nhận mô hình “Một quốc gia, Hai chế độ” mà Bắc Kinh nhiều lần đề nghị thống nhất hòn đảo theo cách này.

“Tình hình ở Hồng Kông cho chúng ta thấy rất rõ rằng đang có sự đấu tranh giữa dân chủ và độc đoán. Hai chế độ không thể cùng tồn tại ở một quốc gia”, bà Thái phát biểu.

Tổng thống Đài Loan đã nhiều lần cảnh báo về các mối đe dọa từ Trung Quốc. Quan hệ hai bờ eo biển trở nên căng thẳng kể từ khi bà Thái, người ủng hộ dân chủ và phản đối chính sách “Một Trung Quốc” lên nhậm chức. Hồi tháng Mười, chính phủ của bà đã lên án “chế độ độc tài” Trung Quốc và khẳng định sẽ bảo vệ nền tự do và dân chủ trong khi Bắc Kinh tăng áp lực lên hòn đảo tự trị.

RELATED ARTICLES

Tin mới