Monday, May 6, 2024
Trang chủĐàm luậnNăm 2019, TQ thất bại thảm hại

Năm 2019, TQ thất bại thảm hại

Trong quá trình trỗi dậy của Trung Quốc từ Đặng Tiểu Bình đến Hồ Cẩm Đào đều thực hiện chiến lược trỗi dậy một cách âm thầm. Trung Quốc đã được các nước, kể cả Mỹ ủng hộ về đầu tư tài chính, đầu tư công nghệ vào thị trường hơn một tỷ dân. Lợi dụng lòng tin của các nước, Trung Quốc đã phát triển nhanh chóng. Kỹ thuật, công nghệ và kinh nghiệm kinh tế còn thua xa các nước, nhưng bằng việc đánh cắp trí tuệ, làm hàng nhái hàng giả, chỉ trong vòng 30 năm Trung Quốc đã thực sự trỗi dậy vượt qua Nhật Bản trở thành nền kinh tế thứ hai Thế giới.

Tập Cận Bình lên nắm quyền đã thừa hưởng một nền kinh tế phát triển. Thay vì thực hiện theo chiến lược của các bậc tiền nhân, Tập Cận Bình lại quá tin vào thực lực kinh tế, kỹ thuật công nghệ của Trung Quốc qua các tài liệu báo cáo không chính xác. Sau khi củng cố vững chắc quyền lực bằng chiến dịch đả hổ, diệt ruồi loại bỏ các đối thủ, Tập Cận Bình chủ trương đưa Trung Quốc trỗi dậy mạnh mẽ không cần che giấu. Với mong muốn trở thành nước cầm đầu Thế giới, Tập Cận Bình mở rộng ảnh hưởng bằng chiến lược Vành đai – Con đường, dùng tiền để mua chuộc, đầu tư bắt các nước nhận tiền phải phụ thuộc Trung Quốc.

Nhưng chiến lược của Tập bị Thế giới dần dần vạch trần và tìm cách ngăn chặn sự trỗi dậy bằng những việc làm bất chấp luật pháp Quốc tế, bất chấp đạo lý. Năm 2019 đánh dấu những thất bại thảm hại của Tập Cận Bình.

Nhiều nước, đứng đầu là Mỹ, Nhật, Úc vạch trần thủ đoạn bẩn thỉu của Trung Quốc trên Biển Đông. Từ việc Trung Quốc bắt nạt các nước trong khu vực, muốn biến Biển Đông thành ao nhà bằng đường chín đoạn phi lý. Từ mâu thuẫn khu vực các nước đã làm cho vấn đề Biển Đông thành vấn để của Thế giới, kiên quyết đấu tranh để bảo đảm tự do hàng hải. Dù Trung Quốc đã chiếm và xây dựng được một số đảo ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nhưng âm mưu thôn tính, khống chế Biển Đông về cơ bản đã thất bại. Cả Thế giới hiểu rõ và đồng lòng ngăn chặn âm mưu của Trung Quốc.

Về kinh tế, năm 2019 là năm mà nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng thấp nhất trong hơn hai mươi năm qua. Khởi đầu là việc Mỹ vạch trần cách Trung Quốc ăn cắp bản quyền, làm kinh tế mờ ám và kiên quyết đánh thuế cao vào các hàng hoá của Trung Quốc. Các nước khác cũng như Mỹ đã nhận ra nguy cơ thực sự từ Trung Quốc, tìm cách hạn chế cho hàng hoá chất lượng thấp vào nước.

Các công ty, các tập đoàn nước ngoài ồ ạt rút khỏi Trung Quốc. Nhiều địa phương ở Trung Quốc trước đây giàu lên từ đầu tư nước ngoài thì nay heo hắt, người dân không có việc làm, các cửa hàng dịch vụ đóng cửa.

Có thể nói, khi Trung Quốc lộ rõ mặt thật và với sự nóng vội, bất chấp đạo lý của Tập Cận Bình thì năm 2019 đánh dấu sự thất bại và báo hiệu sự đi xuống của Trung Quốc trong những năm tới đây.

RELATED ARTICLES

Tin mới