Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiPutin tuyên bố ‘Nga đứng đầu thế giới về vũ khí siêu...

Putin tuyên bố ‘Nga đứng đầu thế giới về vũ khí siêu thanh’

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 24/12 cho biết, Moscow có một lợi thế mạnh mẽ trong việc chế tạo nhiều vũ khí mới, và dần trở thành quốc gia duy nhất sở hữu vũ khí siêu thanh.

Phát biểu trong cuộc họp với các quan chức cấp cao quân đội, ông Putin nhận định đây là lần đầu tiên trong lịch sử khi nước Nga đang dẫn đầu thế giới trong việc phát triển thế hệ vũ khí mới, thay vì phải đuổi theo Mỹ như trong quá khứ ở nhiều lĩnh vực như bom hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

“Giờ chúng ta đang ở vị trí chưa từng có trong lịch sử hiện đại, khi bọn họ đang phải bám đuổi chúng ta. Chưa có nước nào sở hữu vũ khí siêu thanh, chứ đừng nói là loại vũ khí siêu thanh có tầm bắn xuyên lục địa”, AP trích lời ông Putin nói.

Ngoài ra, ông Putin cũng cho biết Moscow trong tháng này sẽ triển khai đơn vị đầu tiên được trang bị tổ hợp phương tiện siêu thanh Avangard, một loại vũ khí có khả năng bay nhanh gấp 20 lần tốc độ âm thanh. “Đây là vũ khí của tương lai, có khả năng vượt qua tất cả những hệ thống tên lửa phòng thủ của hiện tại, cũng như tương lai”, ông Putin nói thêm.

Lầu Năm Góc cũng đang tiến hành nghiên cứu việc phát triển nhiều vũ khí siêu thanh trong những năm gần đây, và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hồi tháng 8/2019 cho biết “có lẽ đây chỉ là vấn đề trong một vài năm” cho tới khi Mỹ sở hữu loại vũ khí này. Ông Esper nói thêm, lĩnh vực này là ưu tiên của quân đội Mỹ, khi giới quân sự đang tiến hành phát triển khả năng bắn tầm xa mới.

Khi được hỏi về tuyên bố trên của ông Putin, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Robert Carver viết trên email rằng: “Chúng tôi đã thấy báo cáo trên, nhưng chưa có dấu hiệu gì đáng lo ngại về tuyên bố của phía Nga”, ông Carver viết.

Quân đội Mỹ đã từng nhiều lần cảnh báo Quốc hội về những loại vũ khí siêu thanh được phát triển bởi Nga và Trung Quốc, do những vũ khí này rất khó có thể theo dõi và đánh chặn. Nhiều quan chức Mỹ đã thảo luận về việc lắp đặt các bộ cảm biến trên không gian để có thể phát hiện tên lửa đối phương nhanh hơn, đặc biệt mối đe dọa từ những vũ khí siêu thanh tiên tiến.

RELATED ARTICLES

Tin mới